posttoday

ควีนอังกฤษ-รัฐบาลทรัมป์ พัวพันหลบภาษีในต่างแดน

07 พฤศจิกายน 2560

สื่อแฉเอกสาร "พาราไดซ์ เปเปอร์" เปิดโปงการปกปิดภาษีของนักการเมืองและคนดังทั่วโลก

สื่อแฉเอกสาร "พาราไดซ์ เปเปอร์" เปิดโปงการปกปิดภาษีของนักการเมืองและคนดังทั่วโลก

วีโอเอรายงานว่า - เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทั่วโลกต่างให้ความสนในการรั่วไหลของเอกสารทางการเงินที่เชื่อมโยงมหาเศรษฐี นักการเมือง ประมุข และคนมีชื่อเสียงหลายคน โดยเอกราชดังกล่าวเรียกว่า พาราไดซ์ เปเปอร์ (Paradise Papers) ซึ่งเป็นเอกสารที่รวบรวมข้อมูลทางการเงินจากผู้ให้บริการด้านกฏหมายในหมู่เกาะเบอร์มิวดา และถูกเปิดเผยโดยสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนระหว่างประเทศ International Consortium of Investigative Journalists (ICIJ) เช่นเดียวกับเมื่อมีการเปิดโปงในนาม "ปานามา เปเปอร์" โดยครั้งนี้มีรายชื่อผู้ที่มีชื่อเสียงและถูกนำไปเกี่ยวข้องกับเอกสาร พาราไดซ์ เปเปอร์ นั้นมีทั้งหมด 120 คน ซึ่งมีตั้งแต่กองทุนบริหารพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ , นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทวงต่างประเทศของนายโดนัลด์ ทรัมป์ที่เคยนั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการบริษัทที่ชื่อว่า Marib Upstream Service ในหมู่เกาะเบอร์มิวดาด้วย ไปจนถึงบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง ทวิตเตอร์ และ เฟซบุ๊ก รวมถึงบริษัทไอทีอย่าง แอปเปิ้ล อิงค์ ที่ได้รับเงินลงทุนก้อนใหญ่จากสถาบันจัดการด้านการเงินของรัสเซีย เพื่อซื้อหุ้นของบริษัท ไปจนถึงคนมีชื่อเสียงในวงการต่างๆอย่าง ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกนักแข่งรถฟอร์มูล่าวัน

 

ควีนอังกฤษ-รัฐบาลทรัมป์ พัวพันหลบภาษีในต่างแดน

เอกสารรั่วไหลจากไหน? 

 

 การเปิดเผยพาราไดซ์เปเปอร์วันอาทิตย์ที่ผ่านที่ผ่านมา เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งของการเปิดเผยที่จะมีตลอด 1 สัปดาห์ ซึ่งจะเปิดโปงข้อมูลด้านการเงินและภาษีของบุคคลและบริษัทต่าง ๆ บางส่วน จากจำนวนหลายร้อยแห่งที่ถูกระบุอยู่ในเอกสาร โดยพาราไดซ์ เปเปอร์ ประกอบด้วยเอกสารกว่า 13 ล้านชิ้น ที่บันทีกระหว่างปี ค.ศ. 1950 – 2016 ส่วนใหญ่รวบรวมมาจากข้อมูลด้านการเงินของบริษัทผู้ให้บริการด้านกฎหมาย Appleby ที่ก่อตั้งมานานกว่า 100 ปี และมีสำนักงานอยู่ในหลายเมือง เช่น หมู่เกาะเบอร์มิวดา หมู่เกาะเคย์แมน มอริเชียส เซี่ยงไฮ้ และฮ่องกง เอกสารที่ว่านั้นมีทั้งสัญญาทางธุรกิจ รายงานทางการเงิน อีเมล และเอกสารอื่นๆ ขององค์กรและปัจเจกบุคคลจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นพลเมืองสหรัฐฯ หรือบริษัทที่ตั้งในสหรัฐฯ

 

ควีนอังกฤษ-รัฐบาลทรัมป์ พัวพันหลบภาษีในต่างแดน

ควีนอังกฤษพัวพันแหล่งหลบภาษีได้อย่างไร 

 

 หนึ่งข้อมูลที่เปิดเผยออกมามีกองทุนบริหารทรัพย์สินส่วนพระองค์ ของพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ร่วมอยู่ด้วยโดยตามรายงานระบุว่า พระราชทรัพย์ดังกล่าวเป็นรายได้จาก "ดัชชีแห่งแลงคาสเตอร์" (Duchy of Lancaster) ซึ่งเป็นเขตแดนในสหราชอาณาจักรที่สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงดำรงพระยศในฐานะ "ดยุคแห่งแลงคาสเตอร์" ที่ลงทุนเป็นมูลค่าราว 13 ล้านดอลลาร์ในกองทุนของหมู่เกาะเคย์แมนซึ่งทำหน้าที่บริหารจัดการบริษัทที่มีชื่อว่า BrightHouse ซึ่งทำธุรกิจด้านเช่าซื้ออสังหาริมทรัพย์ต่างๆ และทรงมีสิทธิในการเก็บผลประโยชน์จากที่ดินและทรัพย์สินอื่น ๆ ในเขตนั้น แต่ในปัจจุบันสำนักงานดัชชีแห่งแลงคาสเตอร์ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงลอนดอนเป็นผู้บริหารดูแลผลประโยชน์ในส่วนนี้แทนพระองค์

ทั้งนี้หลายฝ่ายประเมินว่ารายงาน พาราไดซ์ เปเปอร์ ถือเป็นเอกสารการเงินที่รั่วไหลครั้งใหญ่เป็นครั้งที่สอง หลังจากการเปิดเผยรายงาน ปานามา เปเปอร์ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งระบุถึงการเปิดบัญชีในต่างประเทศของบรรดามหาเศรษฐีทั่วโลก เพื่อใช้ในการหลีกเลี่ยงภาษี

 

ควีนอังกฤษ-รัฐบาลทรัมป์ พัวพันหลบภาษีในต่างแดน

 

 ภาพ : AFP