posttoday

"มกุฎราชกุมารซาอุฯ" นำทัพล้างบางเจ้าชายคอร์รัปชั่น

06 พฤศจิกายน 2560

มกุฎราชกุมาร แห่งซาอุดีอาระเบียทรงนำเจ้าหน้าที่จับกุมเจ้าชาย 11 พระองค์ พร้อมรัฐมนตรีข้อหาคอร์รัปชั่น

มกุฎราชกุมาร แห่งซาอุดีอาระเบียทรงนำเจ้าหน้าที่จับกุมเจ้าชาย 11 พระองค์ พร้อมรัฐมนตรีข้อหาคอร์รัปชั่น

ก่อนหน้านี้ไม่ถึง 2 สัปดาห์ มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย พระชนมายุ 32 พรรษา ทรงกล่าวในการประชุมความริเริ่มด้านอนาคตการลงทุน ที่กรุงริยาด เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ว่า ทรงต้องการขจัดแนวคิดเคร่งศาสนาหัวรุนแรงและส่งเสริมแนวคิดอิสลามสายกลาง ที่มีขัยติธรรมและสอดคล้องกับวิถีของโลกในปัจจุบัน เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาโลกให้เจริญก้าวหน้า

พระดำรัสของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน สร้างความตื่นตะลึงให้กับประชาคมโลกไม่น้อย เพราะที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียถูกชี้นำด้วยแนวคิดเคร่งศาสนา และแนวคิดนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตประจำวัน แต่ก็ทำให้ซาอุดีอาระเบียตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นละเมิดสิทธิมนุษยชนและการสนับสนุนกลุ่มเคร่งศาสนาหัวรุนแรงบางกลุ่ม

ท่าทีของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานได้รับการตอบรับพอสมควรจากโลภายนอก แต่ภายในประเทศน่าจะเป็นประเด็นสร้างความไม่พอใจไม่น้อยให้กับกลุ่มผู้นำศาสนาและผู้ทรงอิทธิพลในวงการเมืองที่ได้ประโยชน์จากอุดมการณ์เคร่งศาสนา

นอกจากนี้ ยังมีชาวซาอุดีอาระเบียจำนวนหนึ่งรู้สึกกังวลว่ามกุฎราชกุมารทรงเริ่มมีอิทธิพลมากขึ้่นเรื่อยๆ ในด้านการเมืองและการทหาร ทั้งๆ ที่พระชนมายุยังน้อย แม้ว่าจะทรงเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ก้าวหน้าก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีความเคลื่อนไหวใดๆ จากกลุ่มดังกล่าว สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน ทรงมีพระบรมราชโองการให้พระราชโอรสองค์โปรดและที่ปรึกษาประจำพระองค์ คือมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เป็นหัวหน้าคณะกรรมาธิการต่อต้านการคอร์รัปชั่น และหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ทรงสั่งการให้มกุฎราชกุมารเป็นผู้นำปฏิบัติการจับกุมเจ้าชาย 11 พระองค์ รัฐมนตรี 4 คน และอดีตรัฐมนตรีอีกหลายสิบคน ในข้อหามีการกระทำอันเป็นการทุจริต

ปฏิบัติการล้างบางผู้ทรงอิทธิพลแบบสายฟ้าแลบครั้งนี้สร้างควมสั่นสะเทือนไปทั่วโลก เพราะบุคคลที่ถูกจับกุมไม่เพียงแต่เป็นเชื้อพระวงศ์เท่านั้น แต่ยังเป็นผู้บริหารองค์กรชั้นนำอีกด้วย เช่น เจ้าชายอัลวาลีด บิน ตาลัล มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งของโลก ผู้เป็นเจ้าของบริษัท Kingdom Holding และยังเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทระดับสากล เช่น News Corp, Citigroup และ Twitter เป็นต้น

อีกหนึ่งรายที่ถูกจับกุมคือ เจ้าชายมิเต็บ บิน อับดุลลอฮ์ พระราชโอรสของ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอฮ์ กษัตริย์องค์ที่แล้วของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งหลังจากถูกจับกุมเจ้าชายทรงถูกปลดจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพป้องกันชาติในทันที

ในพระบรมราชโองการระบุว่า คณะกรรมาธิการต่อต้านการคอร์รัปชั่น มีจุดประสงค์จัดการกับบุคคลบางกลุ่มที่มีพฤติกรรมฉ้อฉล แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวบนความเสียหายของผลประโยชน์สาธารณะ และยังยักยอกเงินของสาธารณะไปเป็นของตัวเอง

สำนักข่าวอัลอะราบียารายงานว่า คณะกรรมาธิการต่อต้านการคอร์รัปชั่นมีอำนาจในการสอบสวน จับกุม และห้ามผู้ต้องสงสัยเดินทางพร้อมทั้งอายัติทรัพย์สินของผู้ต้องสงสัย ซึ่งหลังจากที่มีกวาดจับครั้งใหญ่ ได้มีการอพยพผู้คนในโรงแรมริตซ์-คาร์ลตัน ในกรุงริยาด ซึ่งถือเป็นโรงแรมของบรรดาเชื้อพระวงศ์ จึงคาดว่าน่าจะมีการใช้โรงแรมแห่งนี้เป็นที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย และอาจมีการจับกุมเพิ่มเติม

ภาพ...เอเอฟพี