posttoday

ดังสนั่นโลก! สาวงามเปรูแนะนำตัวบนเวทีประกวดด้วยสถิติภัยสังคมสุดช็อก

05 พฤศจิกายน 2560

สาวงามเปรูปฏิวัติเวทีประกวดนางงามผ่านการแนะนำตัวด้วยการประกาศสถิติอาชญากรรมและความรุนแรงในสังคม

สาวงามเปรูปฏิวัติเวทีประกวดนางงามผ่านการแนะนำตัวด้วยการประกาศสถิติอาชญากรรมและความรุนแรงในสังคม

ปฏิวัติเวทีประกวดนางฟ้า สาวสวยผู้เข้าประกวดเวทีนางงามเปรูรวมพลังเปลี่ยนกติกาการแข่งขัน จากธรรมเนียมการบอกตัวเลขความโค้งเว้าของสัดส่วนร่างกาย มาเป็นการป่าวประกาศสถิติความรุนแรงและอันตรายที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงในประเทศ จนกลายเป็นการประชันความงามที่กำลังเป็นที่พูดถึงไปทั่วโลก

ค่ำคืนวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นของเปรู กองประกวดนางงามของประเทศ ได้เริ่มการจัดการแข่งขันขึ้น ณ โรงละครเตอาโตร กรุงลิมา การแข่งขันที่ผ่านมาในแต่ละปี สตรีผู้เข้าแข่งขันจะต้องกล่าวบนเวทีแนะนำชื่อ ภูมิลำเนา และสัดส่วน อก เอว สะโพก เน้นย้ำคุณค่าความงามของหญิงสาวที่อยู่แค่เปลือกนอกเป็นสำคัญ

ทว่า ในปีนี้ผู้ชมทั้งหลายกลับต้องตาค้าง เมื่อสาวงามทุกคนเปลี่ยนวิธีการแนะนำตัว จากสัดส่วนร่างกายตัวเอง เป็นสถิติอาชญากรรมหรือการกระทำ ความรุนแรงต่อสตรีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ในเปรู อาทิ “ช่วง 9 ปีที่ผ่านมา มีรายงานสตรีถูกสังหารถึง 2,202 คดีในประเทศ” “นับตั้งแต่ต้นปี มีรายงานเหตุฆาตกรรมสตรีมากถึง 82 กรณี และอีก 156 คดีคือคดีพยายามฆ่า” และ “เด็กและวัยรุ่นหญิงมากกว่า 25% ถูกรังแกที่โรงเรียน”

การแข่งขันดังกล่าวซึ่งได้รับการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ด้วยจึงกลายเป็นที่ฮือฮาอย่างมาก และในเวลาอันรวดเร็วในรูปแบบใหม่ของการนำเสนอ “สัดส่วนของผู้หญิง” ที่ไม่สวยงามอย่างที่ทางกองประกวดนำเสนอตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แต่ทั้งหมดล้วนเป็นข้อเท็จจริง

หน้าจอบนเวทียังแสดงภาพข่าวการกระทำทารุณกับสตรี ซึ่งรวบรวมจากหน้าหนังสือพิมพ์ต่างๆ ซึ่งคดีเหล่านี้เริ่มเป็นที่กล่าวขวัญถึงในสังคมเปรูตั้งแต่เมื่อช่วงปี 2015 จากการที่มีผู้หญิงเปรูจำนวนมากถูกทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บและถึงขั้นเสียชีวิต

แนวโน้มน่ากลัวของสังคมนำไปสู่การลุกฮือเดินประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงลิมา เมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ในชื่อแคมเปญ นี อูนา เมโนส หมายความว่า จะไม่มีใครต้องเป็นเหยื่อของความรุนแรงอีกแล้ว โดยการรณรงค์แพร่ขยายไปในหลายประเทศแถบละตินอเมริกา

นอกจากนี้ การประกวดใช้ช่วงตอบคำถามวัดเชาวน์ปัญญาของผู้เข้าแข่งขันว่า ถ้าเป็นไปได้ อยากแก้ไขกฎหมายอะไรเพื่อจัดการกับปัญหานี้ด้วย

ผู้ชนะของเวทีนี้คือ โรมินา โลซาโน วัย 20 ปี ที่มาพร้อมกับสัดส่วน “สตรีที่ถูกนำไปค้ามนุษย์มีมากถึง 3,114 คน นับตั้งแต่ในปี 2014” ซึ่งเป็นตัวเลขเฉพาะที่ได้รับการแจ้งความกับทางการเท่านั้น โดยหลังจากการแข่งขันเสร็จสิ้นลง ก็มีการชี้แจงชัดเจนว่า การพลิกประเภทสัดส่วนของสตรีเป็นความร่วมมือระหว่างผู้เข้าแข่งขันทั้ง 23 คน และ เจสสิกา นิวตัน อดีตนางงามพ่วงตำแหน่งผู้จัดการประกวด ที่ตั้งใจอุทิศเวทีระดับประเทศ เป็นวาระส่งเสริมประชากรสตรี

ซึ่งก็ได้ผลลัพธ์สมเจตนารมณ์ เพราะสร้างปรากฏการณ์ทั่วประเทศและดังไปทั่วโลกเลยทีเดียว