posttoday

"Fake News" คำแห่งปี 2017

04 พฤศจิกายน 2560

"ข่าวล่วง" ทรัมป์พูดบ่อยจนเป็นวลีฮิตติดหู พจนานุกรมคอลลินส์ ยกเป็นคำแห่งปี 2017

"ข่าวล่วง" ทรัมป์พูดบ่อยจนเป็นวลีฮิตติดหู  พจนานุกรมคอลลินส์ ยกเป็นคำแห่งปี 2017

"Fake News" ข่าวปลอมหรือข่าวล่วง วลีเด็ดที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐนำมาใช้โจมตีสื่อในสหรัฐบางสำนักเป็นประจำได้กล่ายเป็นคำศัพท์ที่พจนานุกรมคอลลินส์ เลือกให้เป็นคำแห่งปี 2017 และบรรจุลงในพจนานุกรมภาษาอังกฤษฉบับใหม่ในครั้งหน้า หลังจากพบการใช้คำนี้เพิ่มขึ้นถึง 365% นับต้องแต่ปีที่แล้วซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ขึ้นดำรงตำแหน่ง

ประธานาธิบดีทรัมป์ใช้คำนี้บ่อยมาขึ้นในช่วงหลังที่มีการสืบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งในปีที่แล้ว ส่งผลให้คนสนิทของประธานาธิบดีทรัมป์หลายคนถูกดำเนินคดี นอกจากนี้ยังมีคำอื่นๆที่มีนัยะทางการเมืองถูกนำมาใช้มากขึ้นในปีนี้ไม่ว่าจะเป็น  (Antifa) หรือ Anti-Fascist ที่หมายถึง ต่อต้านฟาสซิต์ ที่ถูกใช้มากขึ้นถึง 7,000 เปอร์เซ็นต์ หลังจากเกิดเหตุการณ์รุงแรงระหว่างผู็ประท้วงต่อต้านฟาสซิสต์กัลกลุ่มขวาจัดในรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐ และคำว่า “Echo chamber” ที่หมายถึงสภาพแวดล้อมโดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ ที่คนรับรู้ข้อมูลความเห็นเฉพาะที่สอดคล้องกับพื้นความคิดของตัวเองเท่านั้น

ส่วนคำแห่งปีก่อนหน้านี้ในแต่ละปีที่ผ่านมาเช่น ปี 2016 (Brexit) หมายถึง การที่สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ปี 2015 (Binge-watch) หมายถึง พฤติกรรมการดูโทรทัศน์อย่างต่อเนื่องจนจบแบบไม่ยอมหลับยอมนอน ปี 2014 (Photobomb) หมายถึง การขโมยซีนขณะถ่ายภาพ และ ปี 2013 (Geek) หมายถึง คนที่ทีทักษะสนใจด้านคอมพิวเตอร์ หรือคนที่มีความสนใจตัวเองมากกว่าสนใจคนอื่น