posttoday

จีนออกเหรียญทองรูปแพนด้า

04 พฤศจิกายน 2560

แบงก์ชาติจีนออกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นรูปแพนด้า เพื่อให้ประชาชนได้สะสมในฐานะที่แพนด้าเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของประเทศ

แบงก์ชาติจีนออกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นรูปแพนด้า เพื่อให้ประชาชนได้สะสมในฐานะที่แพนด้าเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของประเทศ

ธนาคารกลางแห่งชาติจีนเริ่มนำเหรียญที่ระลึกลายแพนด้ารุ่นปี 2018 ออกหมุนเวียนเป็นวันแรกเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีทั้งเหรียญสีทองและสีเงินซึ่งเหรียณทั้งสองสามารถใช้จ่ายได้จริงทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยสำหรับเหรียญทองจะมีจำนวน 1 ล้านเหรียญในระบบ และสีเงินมีจำนวน 10 ล้านเหรียญ โดยนอกจากด้านหนึ่งจะเป็นรูปแพนด้ายักษ์ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำประเทศจีนกำลังกินไผ่ อีกด้านหนึ่งยังเป็นรูปของหอบูชาฟ้าเทียนถาน มรดกโลกและสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังแห่งกรุงปักกิ่ง พร้อมคำว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นตัวอักษรจีน และตัวเลขอารบิกปี 2018 อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ประเทศจีนเคยออกเหรียญแพนด้ามาแล้ว 4 ครั้ง สำหรับรุ่นปี 2010, 2012, 2013, และ 2017 รวมทั้งในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 5 โดยเหรียญแพนด้าทั้งหมดนี้ผู้ออกแบบคือนายเฉิง ฉาว

ขณะที่เหรียญแพนด้ารุ่นล่าสุดนี้ นายเฉิงเปิดเผยว่า ความพิเศษของเหรียญปีนี้อยู่ที่การเน้นใบหน้าของแพนด้าเพื่อให้เห็นสีหน้าและสายตาที่กำลังจ้องมองกิ่งไผ่ ทั้งนี้ เหรียญที่ระลึกแพนด้าของจีนเริ่มออกมาเป็นครั้งแรกเมื่อ 35 ปีก่อน โดยแต่ละปีจะแตกต่างกันไปทั้งในด้านการออกแบบ ขนาด และน้ำหนัก

ภาพ : http://www.sx.chinanews.com/