posttoday

สาวปากีฯ แค้นถูกคลุมถุงชน วางยาพิษสามี-ญาติดับ 17 ศพ

03 พฤศจิกายน 2560

สาวปากีสถานโดนบังคับให้แต่งงาน ลงมือวางยาพิษในโยเกิร์ตให้สามีและญาติกิน

สาวปากีสถานโดนบังคับให้แต่งงาน ลงมือวางยาพิษในโยเกิร์ตให้สามีและญาติกิน

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมาเกิดเหตุสลดที่หมู่บ้านใกล้เมืองปุระ ห่างจากเมืองมุลทาน ในรัฐปันจาบ ของปากีสถานจากเหตุที่หญิงที่ชื่อนางอาสิยา บีบีได้ลงมือใส่ยาพิษในโยเกิร์ต ก่อนนำไปให้สามีทานจนเสียชีวิต หลังแค้นจัดที่ถูกบังคับแต่งงานเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่าหญิงรายนี้

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เผยผลสอบปากกคำของหญิงสาวรายนี้ว่า ตนมีเจตนาจะฆ่าสามีเพียงคนเดียว ได้ยาพิษจากนายชาฮิด ลาชารี ชายคนที่เธอรักแนะนำให้ใส่ผสมในนม แต่กลับผิดแผนเนื่องจากสามีไม่ดื่ม ต่อมาแม่สามีเห็นเข้าจึงนำไปทำโยเกิร์ตเลี้ยงคนในครอบครัว 27 ชึวิต จึงทำให้ทั้งหมดถูกยาพิษและเสียชีวิตไป 17 ราย อีก 10 รายยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล

หญิงสาวให้การต่อศาลโดยเธอยืนยันว่า เธอได้ร้องขอให้พ่อแม่เธออย่าบังคับให้แต่งงาน อีกทั้งตามหลักศาสนาอิสลามได้อนุญาตให้เธอสามารถเลือกชายที่จะแต่งงานด้วยได้ แต่พ่อแม่ของเธอกลับไม่ฟัง และบังคับให้เธอแต่งงานกับญาติ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า ขณะนี้นางอาสิยาได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว พร้อมกับชายที่เป็นคนรักเก่าของเธอ และผู้เป็นป้าของชายคนนี้ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องสมรู้ร่วมคิด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อหาฆาตกรรม ด้านนักสิทธิมนุษยชนในเมืองมุลทาน กล่าวว่า คดีนี้บ่งบอกว่าหญิงสาวมีความกดดันทางจิตใจสูงมากจากการถูกบังคับแต่งงาน ซึ่งในสังคมปากีสถานการแต่งงานแบบคลุมถุงชน ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ในพื้นที่ชนบทยากจนของปากีสถานและมักถูกผลักดันโดยสมาชิกในครอบครัว