posttoday

'ทรัมป์'เรียกร้องโทษประหาร ตีนผีขับรถโจมตี8ศพในแมนฮัตตัน

02 พฤศจิกายน 2560

โดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องผ่านทวิตเตอร์ให้ประหารชีวิตผู้ก่อเหตุโจมตีในแมนฮัตตัน

โดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องผ่านทวิตเตอร์ให้ประหารชีวิตผู้ก่อเหตุโจมตีในแมนฮัตตัน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เรียกร้องให้ทางการสหรัฐสั่งลงโทษประหารชีวิตต่อนายเซย์ฟุลโล ฮาบิบูลแลวิช ไซปอฟ ผู้ก่อเหตุขับรถบรรทุกพุ่งชนคนในเลนจักรยาน ในเขตโลวเวอร์แมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก ซิตี้ของสหรัฐ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 12 คน

ทรัมป์เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า "ผู้ก่อการร้ายที่นครนิวยอร์กดูมีความสุขดี ตอนที่ขอให้แขวนธงกลุ่ม ISIS ในห้องพยาบาล ชายผู้นี้คร่าชีวิตประชาชนไป 8 คน บาดเจ็บสาหัสอีก 12 เขาควรถูกโทษประหารชีวิต"

 

'ทรัมป์'เรียกร้องโทษประหาร ตีนผีขับรถโจมตี8ศพในแมนฮัตตัน

 นายไซปอฟ ซึ่งเป็นชาวอุซเบกิสถานวัย 29 ปี ได้ขับรถบรรทุกไล่ชนผู้คนในเลนจักรยาน ใกล้กับพิพิธภัณฑ์แห่งชาติเหตุการณ์9/11 ในย่านแมนฮัตตัน ในช่วงบ่ายวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถยิงสกัดคนร้ายเอาไว้ได้ ก่อนที่จะนำตัวลงโรงพยาบาลในเวลาต่อมา

เจ้าหน้าที่กรมตำรวจนิวยอร์กเปิดเผยว่า คนร้ายได้ทำตามคำแนะนำของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ที่ได้เผยแพร่บนสื่อโซเชียลก่อนหน้านี้ ซึ่งมีการแนะนำวิธีการก่อเหตุร้ายให้กับกลุ่มหัวรุนแรงที่กระจายตัวอยู่ตามประเทศต่างๆด้านนายจุน คิม รักษาการอัยการสหรัฐประจำเขตนิวยอร์กใต้ ได้ประกาศแจ้งข้อหาต่อนายไซพอฟ ระหว่างการแถลงข่าวที่นครนิวยอร์กเมื่อวานนี้ นายไซพอฟถูกตั้งข้อหา 2 กระทงด้วยกัน ได้แก่ฐานให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายในต่างแดน และฐานก่อให้เกิดความรุนแรงและยานยนต์เสียหาย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งข้อหาหลังอาจเปิดทางต่อโทษประหารชีวิต

อย่างไรก็ดี การสืบสวนเหตุก่อการร้ายในครั้งนี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น ยังไม่สามารถระบุรายละเอียดได้มาก และอาจมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม