posttoday

เปิดประวัติ "ปุยจ์เดมองต์" ชายผู้สั่นคลอนสเปน

02 พฤศจิกายน 2560

ทำความรู้จัก คาร์เลส ปุยจ์เดมองต์ ผู้นำเรียกร้องเอกราชกาตาลุญญา

ทำความรู้จัก คาร์เลส ปุยจ์เดมองต์ ผู้นำเรียกร้องเอกราชกาตาลุญญา

โดย...ชยพล พลวัฒน์

ชื่อของนายคาร์เลส ปุยจ์เดมองต์ ได้กลายเป็นที่รู้จักกับคนทั่วโลกที่ติดตามข่าวการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา จนนำไปสู่การประกาศเอกราชแต่เพียงฝ่ายเดียว และมีรัฐบาลสเปนประกาศใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ ยึดอำนาจการปกครองและขับไล่รัฐบาลท้องถิ่นกาตาลันในที่สุด เหตุการณ์ที่ผ่านมานี้สร้างกระแสความขัดแย้งทางการเมืองรอบใหม่ของสเปนที่คาดว่าจะไม่จบลงง่ายๆ

โดยสำหรับประวัติอดีตผู้นำกาตาลันรายนี้ เกิดที่เมือง อาเมอร์ ในจังหวัด จิโอนา ทางตะวันออกของแคว้นกาตาลัน ปี 1962 ตลอดชีวิตช่วงวัยเด็กเขาเติบโตมาในยุคเผด็จการของนายพลฟรานซิสโก ฟรั่งโก ผู้นำเผด็จการชาวสเปนที่เคยเข้ายึดอำนาจการบริหารท้องถิ่นของแคว้นกาตาลัน รวบถึงปราบปรามการใช้ภาษาถิ่นทำให้วัยเด็กปุยจ์เดมองต์เข้าเรียนในโรงเรียนที่สอนโดยใช้ภาษาสเปนเป็นหลัก แต่ก็สามารถสื่อสารภาษาถิ่นคาตาลันได้ ตอนอายุ 16 เขาเริ่มทำงานเป็นนักข่าวให้หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ชื่อ Diari de Girona  เมื่ออายุ 21 ปี ปุยจ์เดมองต์รอดตายจากอุบัติเหตุซึ่งทำให้เขามีรอยแผลเป็นบริเวณหน้าผาก จึงเป็นเหตุผลให้เขาไว้ผมยาวปิดหน้าผากตั้งแต่นั้น

นายปุยจ์เดมองต์เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย จิโรน่า ในสาขาปรัชญา แต่ก็ต้องลาออกเพื่อมาทำงานเป็นนักข่าวอย่างเต็มตัวที่หนังสือพิมพ์ El Punt เขาได้เลื่อนตำแหน่งเป็นบรรณาธิการในปี 1998 และเขียนหนังสือที่ชื่อ Presencia อีกทั้งก่อตั้งนิตยสารภาษาอังกฤษที่ชื่อ Catalonia Today

ปี 2006 ปุยจ์เดมองต์ลาออกจากการเป็นบรรณาธิการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรของกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องอิสรภาพของแคว้น โดยเขาได้สร้างสำนักข่าวรูปแบบดิจิตอลที่ช่วยเผยแพร่ข้อมูลการเรียกร้องเอกราชของคาตาลัน

เปิดประวัติ "ปุยจ์เดมองต์" ชายผู้สั่นคลอนสเปน

 ในปี 2011 เขาได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเมือง จิโอน่า บ้านเกิดของเขาโดยถือเป็นนักการเมืองฝ่ายขวาคนแรกที่ชิงคะแนนเสียงจากพรรคสังคมนิยมซึ่งครองเสียงข้างมากในท้องถิ่นมานาน ปุยจ์เดมองต์ยังคงประสบความสำเร็จทางการเมืองเรื่อยมาจนได้รับเลือกเป็นสมาชิกรัฐสภากาตาลุญญา จนกระทั้งเดือนมกราคมปี 2016 เขาได้รับการเลือกตั้งเป็น ประธานาธิบดีของแคว้นกาตาลุญญา ในพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง ปุยจ์เดมองต์เลือกที่จะปฏิเสธกล่าวปฏิญาณตนที่จะจงรักภักดีต่อรัฐธรรมนูญสเปน และกษัตริย์เฟลิเปที่6 ประมุขแห่งสเปน

นับตั้งแต่ที่ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำแคว้น ปุยจ์เดมองต์และคณะบริหารของเขาได้ใช้ความพยายามหลายครั้งในการเรียกร้องให้จัดการลงประชามติถึงแม้จะมีเสียงคัดค้านจากรัฐบาลมาดริดก็ตาม จนกระทั้ง ปุยจ์เดมองต์และคณะรัฐบาลท้องถิ่นได้ประสบความสำเร็จในการยื่นเสนอต่อรัฐสภาท้องถิ่นเป็นครั้งที่ 2 เรียกร้องให้จัดการลงประชามติเพื่อโหวตให้กาตาลันแยกตัวออกจากสเปน ได้เป็นผลสำเร็จเมื่อเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา จนนำไปสู่วิกฤตทางการเมืองครั้งล่าสุดของสเปน

เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่รัฐสภาของพรรค Junts pel Si หรือ Together for Yes ของนายปุยจ์เดมองต์ครองเสียงข้างมากอยู่นั้นได้ประกาศให้แคว้นกาตาลุญญาเป็นเอกราชแต่เพียงฝ่ายเดียว ทำให้นายปุยจ์เดมองต์และคณะรัฐบาลถูกรัฐบาลกลางสเปนสั่งปลดทั้งชุด พร้อมทั้งยึดอำนาจและสิทธิ์การปกครองตนเอง (sovereign subject) ซึ่งเป็นสิทธิ์ให้อำนาจตัดสินใจเกี่ยวกับ “เงื่อนไขทางการเมือง” ถูกริบไปโดยรัฐบาลมาดริดตามมาตรา 155 ส่งผลให้ขณะนี้เกิดสูญญากาศทางการเมืองท้องถิ่นกาตาลัน ด้านรัฐบาลสเปนจึงเร่งที่จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปเพื่อสรรหาทีมบริหารแคว้นกาตาลุญญาชุดใหม่โดยเร็ว ซึ่งนายปุยจ์เดมองต์ไม่สามารถที่จะลงเลือกตั้งครั้งนี้ได้เนื่องจากศาลสูงของสเปนได้ยื่นข้อหากบฏและใช้อำนาจต่อต้านรัฐแก่ปุยจ์เดมองต์และคณะซึ่งขณะนี้กำลังลี้ภัยอยู่ในเบลเยี่ยม อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าความฝันของเขาที่สร้างรัฐเอกราชคาตาโลเนีย มาตลอดชีวิตดูจะเลือนลางลงไปทุกที

เปิดประวัติ "ปุยจ์เดมองต์" ชายผู้สั่นคลอนสเปน