posttoday

ผู้นำกาตาลุญญาไม่กลับสเปน

02 พฤศจิกายน 2560

อดีตผู้นำกาตาลุญญาปฏิเสธหมายศาล ไม่กลับไปให้การที่สเปน

อดีตผู้นำกาตาลุญญาปฏิเสธหมายศาล ไม่กลับไปให้การที่สเปน

นายคาร์เลส ปุยจ์เดมองต์  อดีตผู้นำกาตาลุญญาซึ่งถูกปลดออกจากตำแหน่ง แถลงข่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 พ.ย.) ต่อสถานีโทรทัศน์ของสเปนว่าเขาจะเพิกเฉยต่อคำสั่งศาลสเปนที่เรียกตัวเขากลับไปรับข้อกล่าวหาฐานผลักดันเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลสูงสเปนออกหมายเรียกให้ปุยจ์เดมองต์และอดีตสมาชิกรัฐสภากาตาลุญญาอีก 13 รายเข้ามาให้การที่กรุงมาดริดในวันที่ 2 และ 3 พฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ดี ปิกเดมองต์กล่าวว่าเขาจะกลับไปสเปนก็ต่อเมื่อได้รับการันตีโดยปราศจากเงื่อนไข แต่เขาอาจให้การจากเบลเยียมแทน ทั้งนี้ หากปุยจ์เดมองต์ไม่ตอบรับหมายเรียกจากศาลสูงสเปน อาจมีการออกหมายจับซึ่งจะส่งผลให้ปุยจ์เดมองต์ไม่สามารถเข้าร่วมการเลือกตั้งเร่งด่วนที่รัฐบาลสเปนกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ โดยคำสั่งปลดนายปุยจ์เดมองต์มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลกาตาลุญญาประกาศเอกราชฝ่ายเดียว

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปุยจ์เดมองต์พร้อมคณะรัฐมนตรีที่โดนปลดอีกหลายคนเดินทางไปยังเบลเยียมและมีการว่าจ้างทนาย“หมายเรียกพวกนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระบวนการที่ปราศจากพื้นฐานทางกฎหมาย และมีเป้าหมายเพียงต้องการลงโทษเท่านั้น นี่เป็นคดีการเมือง” ปุยจ์เดมองต์กล่าวในแถลงการณ์ซึ่งลงนามโดย ‘รัฐบาลกาตาลุญญาอันถูกต้องตามกฎหมาย’