posttoday

เอเยนซี่จีนปฏิเสธใช้งานนางแบบหนักจนดับคารันเวย์

31 ตุลาคม 2560

เอเยนซีในจีนปฏิเสธให้นางแบบชาวรัสเซียวัย14ปีเดินแบบมาราธอน 13 ชั่วโมงจนเสียชีวิต ยันไม่มีสัญญาทาสเอาเปรียบ

เอเยนซีในจีนปฏิเสธให้นางแบบชาวรัสเซียวัย14ปีเดินแบบมาราธอน 13 ชั่วโมงจนเสียชีวิต ยันไม่มีสัญญาทาสเอาเปรียบ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เอเยนซี่นางแบบจีนได้ชี้แจงข่าวสะเทือนโลก ใช้งานเด็กสาวรัสเซียวัย 14 ปี เดินแบบมาราธอน 13 ชม. จนเหนื่อยตายไม่เป็นความจริง และไม่มีสัญญาทาสเอาเปรียบอย่างที่สื่อประโคมรายงาน

ประเด็นดังกล่าวได้รับการเปิดเผยครั้งแรกผ่านสำนักข่าวไซบีเรียน ไทมส์ ของรัสเซีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า วลาด้า ซิวบา นางแบบสาวชาวรัสเซียวัย 14 ปี เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่เดินแบบงานแฟชั่นโชว์ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน รายงานเปิดเผยว่า ก่อนเสียชีวิตเธอเดินแบบเป็นเวลาติดต่อกัน 13 ชม. โดยไม่ได้หยุดพัก และสาเหตุการเสียชีวิตที่แพทย์เปิดเผยเบื้องต้นคือ อาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากความอ่อนเพลียอย่างรุนแรง

สำนักข่าวยังอ้างอิงคำบอกเล่าของ โอซานา ซิวบา แม่ของวลาด้า ที่เปิดเผยทางสถานีโทรทัศน์ช่อง NTV ของรัสเซียว่า ลูกสาวโทรกลับมาหาเธอที่รัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เล่าว่ารู้สึกเหนื่อยมากและอยากนอนเป็นที่สุด ซึ่งผู้เป็นแม่เชื่อว่า นี่เป็นสัญญาณเตือนถึงเยื่อหุ้มสมองอักเสบแรกๆ จึงบอกให้ลูกรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ทว่า วลาด้าตัดสินใจขึ้นเวทีเดินแบบต่อกระทั่งล้มหมดสติเพราะความเหนื่อยล้า ที่บานปลายจนไม่สามารถเยียวยานำไปสู่การเสียชีวิต จากการสูญเสียก็ทำให้ค้นพบว่า วลาด้าทำงานติดต่อกันเป็นระยะเวลานานเกินกว่ามาตรฐานการทำงานของมนุษย์

กรณีนี้ ผู้จ้างงานนางแบบสาวจึงถูกเพ่งเล็งจากทุกฝ่ายว่า เป็นส่วนสำคัญให้เกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ จนที่สุด เจิงอี้ ผู้ก่อตั้งเอเยนซี่นายแบบนางแบบ ESEE ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ที่เลือกวลาด้ามาเดินแบบ ตัดสินใจเปิดเผยกับสำนักข่าวเซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ถึงเรื่องนี้ว่าไม่เป็นความจริง โดยเล่าว่า วลาด้าเดินทางไปเมืองอี้อู มณฑลเจ้อเจียง ในวันที่ 23 ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมตัวถ่ายภาพนิ่งและเริ่มทำงานจริงในวันต่อมาเป็นเวลา 8 ชม. ซึ่งระหว่างนั้นก็พักเป็นระยะถึง 3 ครั้ง

ในช่วงเวลาเย็นของวันที่ 24 วลาด้าบอกกับผู้ดูแลของตัวเองว่า เริ่มอาเจียนและรู้สึกไม่ค่อยสบาย ผู้ดูแลจึงยกเลิกงานในวันที่ 25 ของเด็กสาว และพาเธอไปส่งขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟในเช้าวันที่ 25 เพื่อให้กลับไปพักที่หอพักของตัวเองที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งระยะทางระหว่างเจ้อเจียงกับเซี่ยงไฮ้อยู่ห่างกันราว 300 กม.

 

เอเยนซี่จีนปฏิเสธใช้งานนางแบบหนักจนดับคารันเวย์

อย่างไรก็ดี วลาด้าได้แจ้งว่า เธอยังไม่รู้สึกดีขึ้น เจ้าหน้าที่ของเอเจนซี่ ESEE จึงพาเธอส่ง รพ.รุยจิน ช่วงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 25 โดยทางเอเยนซี่เผยว่า ระหว่างนั้นนางแบบก็ยังอาเจียนไม่หยุด ปวดศีรษะ ทรงตัวเองไม่ได้ แต่เพราะเห็นมีจุดแดงขึ้นตามร่างกายด้วย ทางเอเยนซี่จึงพาตัวเธอไปให้แพทย์ด้านผิวหนังตรวจสอบก่อน พอตรวจเลือดก็พบว่าอาการของเธอเข้าขั้นร้ายแรง จึงนำตัวเธอส่งเข้าหน่วยดูแลผู้ป่วยวิกฤต (ICU) ทันที

ทั้งนี้ เจิงอี้ชี้แจงกรณีที่ว่าทางบริษัทไม่ทำประกันสุขภาพให้นางแบบ จนต้องสงสัยว่าทำให้เธอไม่กล้าไปพบแพทย์เองว่า เป็นนโยบายมาตรฐานของเอเยนซี่ของรัสเซียที่จ้างงานเธอ และทางเอเยนซี่ในเซียงไฮ้ออกค่ารักษาในห้อง ICU ให้ก่อนด้วย เป็นจำนวนเงิน 50,000 หยวน

นอกจากนี้ ยังปฏิเสธกรณีใช้นางแบบทำงานติดต่อกันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะงานแฟชั่นโชว์เซี่ยงไฮ้ แฟชั่น วีค ที่วลาด้าเข้าร่วมเสร็จสิ้นไปตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค. ไม่เกี่ยวข้องกับแฟชั่นโชว์รายการอื่นที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ โดยชี้แจงรายละเอียดว่า นางแบบรายนี้ร่วมเดิน 2 รายการ ซึ่งแต่ละงานใช้เวลาเพียงแค่ 1 หรือ 2 ชม.เท่านั้น จึงไม่มีคำสั่งให้เดินแบบติดต่อกัน 13 ชม. และการทำสัญญาทาสระหว่างผู้จ้างและนางแบบ

เบื้องต้น สำนักข่าวไซบีเรียน ไทมส์ รายงานว่า มีการเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทูตรัสเซียสอบสวนเหตุการเสียชีวิตของวลาด้า ซึ่งตามกฎหมายรัสเซีย เด็กหญิงอายุ 14 ปี ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานเกิน 3 ชม.ต่อสัปดาห์

ภาพจาก โอซานา ซิวบา