posttoday

ชี้เหตุระเบิดโรงงานพลุอินโดนีเซียสะท้อนความปลอดภัยบกพร่อง

27 ตุลาคม 2560

เหตุไฟไหม้โรงงานพลุในอินโดนีเซียเมื่อวานนี้ที่มีผู้เสียชีวิต 47 ถูกระบุว่าสะท้อนถึงความหย่อนยานด้านมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน

เหตุไฟไหม้โรงงานพลุในอินโดนีเซียเมื่อวานนี้ที่มีผู้เสียชีวิต 47 ถูกระบุว่าสะท้อนถึงความหย่อนยานด้านมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน

เมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) เอเอฟพีรายงานว่า - เกิดเหตุโรงงานผลิตดอกไม้ไฟในเมืองตันเกรัง โกตา เมืองปริมณฑล ใกล้กับกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียเกิดระเบิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 47 ราย จากจำนวนคนงานที่อยู่ในโรงงานช่วงเกิดเหตุราว 103 คน จ้าหน้าที่เกรงว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะผู้บาดเจ็บหลายสิบรายอาการสาหัส

ด้านองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ชี้ว่า อินโดนีเซียต้องเพิ่มจำนวนผู้ตรวจสอบแรงงานที่ปัจจุบันมีไม่ถึง 2,000 คน ทั้งที่มีประชากรกว่า 250 ล้านคน และต้องสร้างจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยให้แก่คนงาน เพราะผู้คนมักละเลยจนกว่าจะเกิดเหตุร้ายครั้งใหญ่ ด้านองค์กรนอกภาครัฐไลออนอินโดนีเซียตำหนิระบบตรวจสอบของอินโดนีเซียว่าหย่อนยาน และเสนอให้ลงโทษเจ้าของธุรกิจสถานหนักหากฝ่าฝืนมาตรฐานความปลอดภัย อธิบดีกรมความปลอดภัยในการทำงาน กระทรวงแรงงานอินโดนีเซียเผยว่า ตั้งคณะขึ้นสอบสวนเหตุไฟไหม้แล้ว รวมไปถึงข่าวที่ว่าโรงงานนี้จ้างแรงงานเด็ก และยอมรับว่าบริษัทต่าง ๆ และคนงานมีความตระหนักเรื่องความปลอดภัยต่ำมาก

ตำรวจนครบาลจาการ์ตาเผยว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนยังคงตรวจค้นที่เกิดเหตุและเริ่มสอบปากคำพยานหลายปากประกอบด้วยคนงาน 3 คนและเจ้าของโรงงานที่เดินทางกลับจากมาเลเซียมาให้ปากคำ ตำรวจระบุว่า โรงงานชานกรุงจาการ์ตาแห่งนี้มีคนงาน 103 คน ไฟไหม้และระเบิดรุนแรงทำให้มีผู้เสียชีวิต 47 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจ 46 คน ยังหาตัวไม่พบ 7 คน และไม่ได้มาทำงานในวันนั้น 3 คน ครอบครัวคนงานเฝ้ารอที่โรงพยาบาลอย่างกระวนกระวายใจระหว่างรอชี้ศพ หลายคนร่ำไห้ขณะถือภาพถ่ายมาระบุตัว

ตำรวจยังไม่ทราบสาเหตุไฟไหม้แต่ยืนยันว่าต้นเพลิงอยู่ใกล้ประตูหน้าและลามอย่างรวดเร็ว พบศพคนงานดำเป็นตอตะโกหลายศพที่ด้านหลังของโรงงาน ชาวบ้านและตำรวจที่รีบรุดไปยังที่เกิดเหตุช่วยกันทุบกำแพงให้คนงานหนีออกมา ตำรวจยืนยันด้วยว่า โรงงานมีใบอนุญาตทุกอย่างครบถ้วน