posttoday

เปิดประวัติ"จูลีย์ พาแย็ตต์" นักบินอวกาศผู้สำเร็จราชการแห่งแคนาดา

27 ตุลาคม 2560

ทำความรู้จักนางจูลีย์ พาแย็ตต์ สตรีชุดดำ ผู้ร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ทำความรู้จักนางจูลีย์ พาแย็ตต์ สตรีชุดดำ ผู้ร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมามีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียหลายรายแชร์ภาพของสตรีในชุดสีดำธรรมดาแต่นำหน้าราชวงศ์ขึ้นพระเมรุมาศ ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุยลเดช บรมนาถพิตร พร้อมกับพระราชวงศ์และผู้แทนจากต่างประเทศ  ซึ่งภายหลังมีการเปิดเผยว่า สตรีท่านนั้นคือนาง จูลีย์ พาแย็ตต์ (Julie Payette) ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ แห่งแคนาดา (The Governor-General) ซึ่งทางโพสต์ทูเดย์เคยนำเสนอข่าวการแต่งตั้งนางพาแยตต์ไปก่อนหน้านั้นแล้ว จึงนำประวัติที่ไม่ธรรมดาของสตรีผู้นี้มานำเสนออีกครั้งหนึ่ง

สำหรับนางจูลีย์ พาแย็ตต์ ได้รับการเสนอชื่อโดยนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดแห่งแคนาดาเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แห่งแคนาดา (Governor-General of Canada) ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา

โดยนางพาแย็ตต์อายุ 53 ปี จบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ เธอเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และการบิน ในปี 1992 เธอได้รับเลือกจากบรรดาผู้สมัครทั้งหมด 5,000 ให้เป็น 1 ใน 4 นักบินอวกาศของนาซ่า เธอได้ปฏิบัติภาระกิจในอวกาศเป็นเวลา 25 วัน โดยเธอเป็นนักบินอวกาศชาวแคนาดาคนแรกที่ได้ขึ้นปฏิบัติภาระกิจในสถานนีอวกาศนานาชาติ (International Space Station) ในปี1999 อีกทั้งเธอยังได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จาก 24 มหาวิทยาลัย นอกจากนี้เธอยังสามารถพูดสื่อสารได้ถึง 6 ภาษาทั้ง ฝรั่งเศส, อิตาลี, รัสเซีย, สเปนและเยอรมัน

นายกรัฐมนตรีทรูโด กล่าวว่า การแต่งตั้งพาแเย็ตต์เป็นผู้สำเร็จราชการนั้น นับเป็นก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าการทำงานราชการไม่จำเป็นจะต้องเป็นผู้มีความสามารถเฉพาะด้านการเมืองหรือกฏหมายเพียงเท่านั้น ด้านนางพาแย็ตต์ได้กล่าวว่า เธอให้คำสัญญาที่จะทำงานเพื่อสาธารณะประโยชน์แก่ชาวแคนาดาในทุกด้านอย่างดีที่สุด เพื่อพร้อมจะเปิดกว้างและพร้อมทำงานร่วมกับทุกคน

ทั้งนี้ สำหรับตำแหน่งผู้สำเร็จราชการการแห่งแคนาดา ถือว่าเป็นตัวแทนของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่สอง ซึ่งทรงดำรงศักดิ์เป็นสมเด็จพระราชินีแห่งแคนาดาเช่นเดียวกัน มีอำนาจในฐานะตัวแทนองค์ประมุข และสามารถ รับรองและวีโต้กฎหมายที่ออกโดยรัฐสภา ซึ่งปัจจุบันแคนาดาถือเป็นหนึ่งประเทศในเครือจักรภพ ที่ใช้ระบบการปกครองแบบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข โดยมีสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่สอง ทรงเป็นประมุข

ที่มา : "ควีน"เตรียมตั้ง "อดีตนักบินอวกาศหญิง" เป็นผู้สำเร็จราชการแทนฯแห่งแคนาดา

เปิดประวัติ"จูลีย์ พาแย็ตต์" นักบินอวกาศผู้สำเร็จราชการแห่งแคนาดา

 

เปิดประวัติ"จูลีย์ พาแย็ตต์" นักบินอวกาศผู้สำเร็จราชการแห่งแคนาดา