posttoday

"อาเบะ"คว้าชัยเลือกตั้ง สานต่อนโยบายเศรษฐกิจ-ความมั่นคง

23 ตุลาคม 2560

“อาเบะ” คว้าชัยเลือกตั้งในผลเอ็กซิตโพล หวังสานต่อนโยบายเศรษฐกิจ เสริมแกร่งความมั่นคง

“อาเบะ” คว้าชัยเลือกตั้งในผลเอ็กซิตโพล หวังสานต่อนโยบายเศรษฐกิจ เสริมแกร่งความมั่นคง

ผลเอ็กซิตโพลของหลายสำนัก คาดว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ และพรรคโคเมอิโตะ พรรคร่วมรัฐบาล จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยสามารถได้ที่นั่งมากถึง 2 ใน 3 ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งสำนักข่าวทีบีเอสคาดว่าจะได้ 311 ที่นั่ง เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งครั้งก่อนที่ได้ 322 ที่นั่ง จากทั้งหมด 465 ที่นั่ง

ขณะที่สำนักข่าวอื่นคาดการณ์ไว้ว่าพรรคแอลดีพีและพรรคร่วมรัฐบาลจะได้ต่ำกว่า 2 ใน 3 ที่นั่งเล็กน้อย ส่วนพรรคแห่งความหวัง ซึ่งเป็นพรรคใหม่ที่ก่อตั้งโดย ยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวและอดีตสมาชิกพรรคแอลดีพี คาดว่าจะได้ที่นั่งราว 38-59 ที่นั่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ชัยชนะของอาเบะจะช่วยให้นโยบายเศรษฐกิจดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อกดค่าเงินเยนและกระตุ้นการส่งออก โดยนโยบายเศรษฐกิจของอาเบะเป็นส่วนช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเติบโตติดต่อกัน 6 ไตรมาส แต่ยังคงไม่สามารถกระตุ้นการขยายตัวของค่าจ้างแรงงานและอัตราเงินเฟ้อได้

ขณะที่ด้านความมั่นคง อาเบะพยายามกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐเพื่อช่วยรับมือกับภัยคุกคามขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ อาเบะยังพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อบัญญัติให้กองกำลังป้องกันตัวเองของญี่ปุ่นได้การรับรองสถานะทางกฎหมาย

ทั้งนี้ การเลือกตั้งดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางซูเปอร์ไต้ฝุ่นลังเคลื่อนตัวเข้าสู่เกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะหลักตอนกลางของญี่ปุ่นและเป็นที่ตั้งของกรุงโตเกียว เมื่อวานนี้ ส่งผลให้บางพื้นที่ไม่สามารถลงคะแนนเลือกตั้งหรือต้องชะลอการนับคะแนนออกไป โดยเฉพาะทางตะวันตกเฉียงใต้และตอนกลาง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถขนส่งบัตรเลือกตั้งไปยังพื้นที่ดังกล่าวได้ หลังเรือข้ามฟากไปยังเกาะต่างๆ หยุดให้บริการชั่วคราว

อย่างไรก็ดี ไต้ฝุ่นลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง ด้วยความเร็วลม 216 กิโลเมตร/ชั่วโมง เมื่อเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นญี่ปุ่นของวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรงในบริเวณตอนกลางและฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ประชาชนหลายหมื่นคนอพยพออกจากพื้นที่ รวมถึงบางเขตในกรุงโตเกียว

ขณะเดียวกัน โตโยต้า มอเตอร์ ค่ายรถยนต์ชื่อของญี่ปุ่น ประกาศระงับการผลิตในโรงงานทุกแห่งทั่วประเทศในช่วงเช้าวันนี้อีกด้วย

ภาพ เอเอฟพี