posttoday

ญี่ปุ่นเปิดคูหาเลือกตั้ง คาด"อาเบะ"ครองเก้าอี้ผู้นำสมัย3

22 ตุลาคม 2560

ญี่ปุ่นจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ โพลคาดนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ครองเก้าอี้ผู้นำสมัยที่ 3

ญี่ปุ่นจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ โพลคาดนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ครองเก้าอี้ผู้นำสมัยที่ 3

ญี่ปุ่นเปิดคูหาเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ โดยผลโพลจากหลายสำนักพบว่าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ และพรรคร่วมรัฐบาลโคเมอิโตะ จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย โดยหากอาเบะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่ง 3 สมัย

ทั้งนี้ โพลล่าสุดที่จัดทำขึ้นวันที่ 16-20 ต.ค. จากสำนักโพล 3 แห่ง ได้แก่ ไมนิจิ ซังเกอิ และนิกเกอิ ระบุว่า พรรคแอลดีพี คาดว่าจะได้ที่นั่งราว 67% จากทั้งหมด 465 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร ตามด้วยพรรครัฐธรรมนูญประชาธิปไตย (ซีดีพี) ที่มีนโยบายสายกลาง-ซ้าย จะได้คะแนนไป 15% ขณะที่พรรคแห่งความหวังของ ยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวและอดีตสมาชิกพรรคแอลดีพี ได้คะแนนเสียงอันดับ 3 ที่ 14%

อย่างไรก็ดี พายุไต้ฝุ่นลังที่จะพัดเข้าญี่ปุ่นในวันนี้ คาดว่าจะส่งผลต่อจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยเอเอฟพีรายงานว่าจำนวนผู้ออกมาลงคะแนนเลือกตั้งปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง จนไปอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 52.66% ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดเมื่อเดือน ธ.ค. 2014

“ถ้าฝนตกในวันนี้ อัตราผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งจะไม่ปรับตัวขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อพรรครัฐบาล” มิกิทากะ มาสุยามะ นักวิเคราะห์ด้านการเมืองจากสถาบันนโยบายศึกษาแห่งชาติของญี่ปุ่น กล่าวพร้อมเสริมว่า ผู้สนับสนุนพรรครัฐบาลจะออกมาเลือกตั้งไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นอย่างไรก็ตาม

ด้าน ฮิเดะโนริ ซูเอซาวะ นักวิเคราะห์ด้านการเงินจากบริษัทหลักทรัพย์ เอสเอ็มบีซี นิกโกะ ซิเคียวริตี้ส์ เปิดเผยว่า ถ้าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งปรับตัวลดลง พรรครัฐบาลมีแนวโน้มได้เสียงข้างมากสัดส่วน 2 ใน 3 ในสภา ซึ่งจะเปิดทางให้รัฐบาลเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญได้

ก่อนหน้านี้ อาเบะ เปิดเผยว่า ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น เพื่อบรรจุสถานะของกองกำลังป้องกันตัวเอง (เอสดีพี) ซึ่งจะทำให้ญี่ปุ่นสามารถดำเนินปฏิบัติการทางทหารได้ง่ายขึ้น โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายด้านความมั่นคงของอาเบะ

นอกจากการแก้รัฐธรรมนูญ บลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลอาเบะคาดว่าจะรักษาความสัมพันธ์อันดีกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เพื่อดึงให้สหรัฐมาร่วมเป็นพันธมิตรในการรับมือภัยคุกคามจากการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

สำหรับประเด็นด้านเศรษฐกิจ บลูมเบิร์กระบุว่ารัฐบาลจะสานต่อนโยบายทางเศรษฐกิจต่างๆ รวมถึงการตั้งเป้าเพิ่มภาษีขายจาก 8% เป็น 10% ภายในเดือน ต.ค. 2019 เพื่อนำเงินที่ได้จากภาษีดังกล่าวมาลงทุนด้านการศึกษาและสวัสดิการอื่นๆ

ภาพ เอเอฟพี