posttoday

กษัตริย์เฟลิเปทรงย้ำ"กาตาลัน"เป็นของสเปน

21 ตุลาคม 2560

"กษัตริย์สเปน" ตำหนิ รัฐบาลกาตาลัน สร้างความขัดแย้ง ทรงย้ำดินแดนนี้เป็นของสเปน

"กษัตริย์สเปน" ตำหนิ รัฐบาลกาตาลัน สร้างความขัดแย้ง ทรงย้ำดินแดนนี้เป็นของสเปน

บีบีซีรายงานว่า - สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่6 แห่งสเปนมีพระดำรัสย้ำว่าแคว้นกาตาลุญญาเป็นของสเปน และจะยังคงเป็นต่อไป นับเป็นครั้งที่สองแล้วที่ทรงตรัสแสดงความคิดเห็นทางการเมือง นอกจากนี้ทรงตำหนิว่ารัฐบาลกาตาโลเนีย เป็นฝ่ายสร้างวิกฤตความขัดแย้ง ในขณะที่รัฐบาลมาดริดกำลังหาทางออกด้วยวิธีทางประชาธิปไตยและอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

โดยก่อนหน้านี้ช่วงต้นเดือน ต.ค. กษัตริย์เฟลิเปทรงมีพระราชดำรัสว่า ทรงไม่รับรองการลงประชามติแยกตัวของแคว้นคาตาโลเนีย เพราะไม่ชอบด้วยกฎหมายรัฐธรรมนูญและไม่เป็นประชาธิปไตย ภายหลังจากพระกระแสดำรัสนั้นนายประธานาธิบดีการ์เลส ปุจย์เดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลัน กล่าวว่ากษัตริย์สเปนทรงไม่สนพระทัยต่อเสียงของประชาชนชาวกาตาลัน ทั้งยังไม่ทรงวางพระองค์เป็นกลางตามบทบาทที่กำหนดโดยรัฐธรรมนูญ

ในขณะที่หลายฝ่ายต่างจับมองการประชุมครม.ฉุกเฉินของรัฐบาลสเปนเพื่อหารือผลักดันกระบวนการเพิกถอนอำนาจการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลัน ตามมาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญสเปน แต่อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญสเปนไม่ได้ให้สิทธิรัฐบาลกลางเข้าระงับการปกครองตนเองของแคว้นคาตาลูญญาโดยสมบูรณ์ แต่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาเท่านั้น ซึ่งรัฐบาลมาดริดอาจใช้การเลือกตั้งตามประชาธิปไตยเพื่อให้คณะบริหารท้องถิ่นชุดใหม่เข้าบริหารกาตาลันแทนคณะของนายปุยจ์เดมองต์ แต่ทั้งนี้ บีบีซีรายงานว่า การบังคับให้แคว้นคาตาลูญญาจัดการเลือกตั้งใหม่ อาจยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง เนื่องจากกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ภายในแคว้นได้เริ่มกล่าวเป็นนัยว่าจะคว่ำบาตรการเลือกตั้งดังกล่าว และอาจเกิดการประท้วงครั้งใหญ่ขึ้นอีกได้ นอกจากนี้ ทางการแคว้นคาตาลูญญาอาจฉวยโอกาสแปลงการเลือกตั้งที่สเปนจัดขึ้น ให้เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญของสาธารณรัฐเกิดใหม่ก็ได้