posttoday

รัฐบาลญี่ปุ่นปฏิเสธข่าว"พระจักรพรรดิ"จะสละราชสมบัติในอีกสองปี

21 ตุลาคม 2560

รัฐบาลญี่ปุ่นออกมาปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์อาซาฮีที่ว่าสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะจะสละราชย์สมบัติในเดือนมีนาคมปี 2019

รัฐบาลญี่ปุ่นออกมาปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์อาซาฮีที่ว่าสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะจะสละราชย์สมบัติในเดือนมีนาคมปี 2019

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า - ตามที่หนังสือพิมพ์อาซาฮีได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวหลายแห่งเมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่ารัฐบาลกำลังอยู่ในการเตรียมการขั้นสุดท้ายก่อนจะประกาศเป็นทางการ รวมทั้งระบุอีกว่าเจ้าชายนารุฮิโตะ รัชทายาทจะทรงเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ในเดือนเมษายนปี 2019

ด้านนายโยชิฮิเดะ สุกะ เลขาธิการสำนักรัฐมนตรีได้ออกมาแถลงปฏิเสธข่าวดังกล่าวพร้อมระบุว่ารัฐบาลยังคงหารือกันอยู่เพื่อให้การสละราชสมบัติเป็นไปอย่างราบรื่น โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐสภาไดเอตของญี่ปุ่นได้ผ่านร่างกฎหมายที่จะทำให้สมเด็จพระจักรพรรดิสละราชย์สมบัติได้ แต่รัฐบาลต้องดำเนินตามขั้นตอนต่างๆ และยังไม่ได้ประกาศสิ่งใดออกมาตามที่สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นได้รายงานไปก่อนหน้านี้ เพราะหากเกิดการสละราชสมบัติขึ้นจริงก็นับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 200 ปี

สำหรับสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ขณะนี้มีพระชนมายุ 83 พรรษา ทรงเคยได้รับการผ่าตัดหัวใจและการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากมาแล้ว โดยเมื่อปีที่แล้ว พระองค์ทรงเคยกล่าวต่อสาธารณะชนว่าพระองค์ทรงเกรงว่าวัยของพระองค์อาจทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่พระจักรพรรดิได้อย่างเต็มที่