posttoday

โสมแดงส่งจม.ขู่ออสเตรเลียอยู่ให้ห่างสหรัฐ

20 ตุลาคม 2560

เกาหลีเหนือส่งหนังสือเปิดผนึกถึงรัฐสภาออสเตรเลีย ว่าไม่ควรยุ่งในนโยบายคาบสมุทรเกาหลีของสหรัฐ

เกาหลีเหนือส่งหนังสือเปิดผนึกถึงรัฐสภาออสเตรเลีย ว่าไม่ควรยุ่งในนโยบายคาบสมุทรเกาหลีของสหรัฐ

เอพีรายงานว่า - สหรัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่าได้รับจดหมายร้องเรียนที่ส่งจากรัฐบาลกรุงเปียงยางว่า ออสเตรเลียควรอยู่ให้ห่างจากรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และประณามคำเตือนของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ขู่ทำลายเกาหลีเหนือหากพยามป้องกันตนเอง รวมถึงเตือนว่าสหรัฐจะต้องรับผิดชอบต่อหายนะนิวเคลียร์

สำหรับสาระสำคัญในจดหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งลงวันที่ 28 ก.ย. ระบุว่า หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คิดว่าสามารถจัดการเกาหลีเหนือได้ด้วยคำข่มขู่ทำสงครามนิวเคลียร์ "คือการประเมินที่ผิดพลาดอ" และยังเป็นการ "การแสดงออกที่โง่เขลา" ด้วยเหตุนี้รัฐบาลที่รักในเสรีภาพ สันติภาพ และความยุติธรรม อย่างออสเตรเลีย จึงควรถอนตัวออกจากการสนับสนุนการกระทำอันไร้สติของผู้นำสหรัฐ ที่กำลังนำพาโลกไปพบกับสงครามนิวเคลียร์

โดยนายกรัฐมนตรี มัลคอล์ม เทิร์นบูล แห่งออสเตรเลียระบุว่า เกาหลีเหนือได้ส่งจดหมายลักษณะนี้แก่ประเทศอื่นๆด้วยและชี้ให้เห็นว่ามาตรการกดดันทางการทูตต่อเกาหลีเหนือใช้ได้ผลแม้น้ำเสียงที่ปรากฎอยู่ในเอกสารดังกล่าวจะดูโผงผางเป็นปกติตามแบบฉบับเกาหลีเหนือและระบุว่าเกาหลีเหนือเป็นต้นเหตุของความตึงเครียดจากการขู่ยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ถล่มญี่ปุ่น, เกาหลีใต้และสหรัฐ

ขณะที่ นางจูลี บิชอบ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย ระบุว่าการที่เกาหลีเหนือส่งจดหมายถึงออสเตรเลียเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและเห็นพ้องกับผู้นำออสเตรเลียว่าการกดดันเกาหลีเหนือจากประชาคมโลกประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งหวังว่านานาประเทศจะช่วยกันดำเนินตามมาตรการณคว่ำบาตรที่ยูเอ็นประกาศใช้ให้มากขึ้น 

โสมแดงส่งจม.ขู่ออสเตรเลียอยู่ให้ห่างสหรัฐ