posttoday

สีจิ้นผิง กล่าวติดตลก"เหล้าราคา99หยวน ก็ถือว่าแพงแล้ว" (ชมคลิป)

20 ตุลาคม 2560

ปธน. สี จิ้นผิงเรียกเสียงฮาให้ผู้เข้าประชุม หลังกล่าวว่า"เหล้าขาว 99 หยวนผมว่าแพงอยู่นะ...แต่อย่าฟังตามผมให้ตลาดกำหนดราคาดีกว่า"

ปธน. สี จิ้นผิงเรียกเสียงฮาให้ผู้เข้าประชุม หลังกล่าวว่า"เหล้าขาว 99 หยวนผมว่าแพงอยู่นะ...แต่อย่าฟังตามผมให้ตลาดกำหนดราคาดีกว่า"

เฟซบุ๊กสำนักข่าวซินหัวเผยแพร่เรื่องที่นายสีจิ้งผิงเรียกเสียงหัวเราะให้กับผู้เข้าประชุมได้เป็นอย่างดี โดยเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมาประธานาธิบดีสีจิ้นผิงได้เข้าร่วมการประชุมหารือกับผู้แทนพรรคฯจากมณฑลกุ้ยโจว โดยนางหยูหลิวเฟิน เลขาธิการพรรคประจำหมู่บ้านเหยียนป๋อเมืองลิ่วผานสุ่ย มณฑลกุ้ยโจวกล่าวว่าชาวบ้านในหมู่บ้านกำลังมุ่งหน้าสู่ความมั่งมีด้วยวิธีการพัฒนาเศรษฐกิจทุกๆ ส่วนของหมู่บ้านไปพร้อมๆกัน โดยในปี 2013 ได้ก่อสร้างโรงงานสุราขึ้นมาชื่อโดยตั้งชื่อว่าเหยียนป๋อ

สีจิ้นผิงจึงถามต่อว่าเป็นเหล้าอะไร กี่ดีกรี นางหยูตอบว่าเป็นเหล้าขาวมี 52 กับ 42 ดีกรี

เมื่อถูกถามเรื่องราคานางหยูตอยว่าขายแค่ขวดละ 99 หยวนเท่านั้น แต่สีจิ้นผิงยิ้มแล้วตอบว่า

"ไม่ถูกแล้วนะ 99 หยวน"พร้อมกล่าวว่า "ที่สำคัญคือไม่ใช่ว่าราคาแพงแล้วจะขายดีเสมอไป"

หยูจึงตอบว่าตนจะนำคำแนะนำของสีจิ้นผิงไปปรับใช้ในการปรับราคาเหล้าให้เหมาะสมตามเหตุตามผลแต่สีจิ้นผิงก็รีบแย้งขึ้นมาว่า

"ไม่ๆๆ อันนี้เป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับตลาด ต้องให้ตลาดเป็นตัวกำหนด ผมแค่พูดจากความรู้สึกของตัวเองก็เท่านั้น เดี๋ยวไม่ใช่ฟังผมพูดแล้วเอาไปขายเหลือแค่ 30 หยวนแล้วไม่มีคนซื้อนะ"

นางหยูตอบว่า "ท่านพูดตรงใจดิฉัน เหล้าของเราควรตั้งราคาเข้าถึงประชาชนจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านสามารถซื้อได้" แต่สีจิ้นผิงก็ขัดขึ้นมาอีกว่า "ผมว่าให้ตลาดกำหนดราคานั่นแหละดีแล้ว" แน่นอนว่าบทสนทนานี้เรียกเสียงหัวเราะและรอยยิ้มจากผู้ร่วมเข้าประชุมได้ไม่น้อยทีเดียว

 ที่มา : https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency