posttoday

'บุช-โอบามา' ห่วงสังคมมะกันยุคทรัมป์แตกแยกหนัก

20 ตุลาคม 2560

นายบารัค โอบามา และนายจอร์จ ดับเบิลยูบุช กล่าวทรรศนะแสดงความกังวลสังคมอเมริกันในยุคทรัมป์ แตกแยกอย่างหนัก

นายบารัค โอบามา และนายจอร์จ ดับเบิลยูบุช กล่าวทรรศนะแสดงความกังวลสังคมอเมริกันในยุคทรัมป์ แตกแยกอย่างหนัก

นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า - นายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวระหว่างช่วยนายนายฟิล เมอร์ฟีย์ รณรงค์แคมเปญหาเสียง เลือกตั้งผู้ว่าการรัฐ ปราศรัยพุ่งเป้าที่ความหวาดกลัวและเคียดแค้นของการหาเสียงปี 2559 ที่ทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เป็นประธานาธิบดี โดยอดีตผู้นำสหรัฐคนที่ 44 กล่าวในช่วงหนึ่งของการปราศรัยบนเวที เรียกร้องให้ชาวอเมริกันก้าวข้ามผ่านความแตกแยกในสังคม พร้อมทั้งยกตัวอย่างเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่ ย้อนไปถึงสงครามกลางเมืองที่อเมริกาแบ่งเป็นฝ่ายเหนือฝ่ายใต้

“สิ่งที่เราไม่สามารถมีได้อีกต่อไปคือการเมืองแห่งความแตกแยกแบบเก่าๆ ที่เราเคยเห็นหลายครั้งก่อนหน้านี้ ย้อนไปได้นับร้อยๆ ปี การเมืองที่เราเห็นในวันนี้ เราคิดว่ามันจบไปแล้ว นั่นเป็นธรรมเนียมเมื่อ 50 ปีที่แล้ว แต่นี่มันศตวรรษที่ 21 ไม่ใช่ศตวรรษที่ 19”

ขณะเดียวกัน อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้กล่าวที่งานเสวนาในนครนิวยอร์กว่า สังคมอเมริกันในปัจจุบันมีความเป็นอันธพาลและอคติต่อกันมากขึ้น สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นพฤติกรรมบ้าคลั่งที่เยาวชนเลียนแบบ กระแสชาตินิยมในสหรัฐตอนนี้ได้บิดเบือนไปจากความเป็น"อเมริกัน" จนประชาชนมองข้ามว่าครั้งหนึ่งผู้อพยพมีส่วนในการขับเคลื่อนและสร้างสรรค์อเมริกาให้เป็นอย่างทุกวันนี้"

ทั้งนี้ แม้คำพูดของอดีตผู้นำสหรัฐฯ ทั้งสองนี้ จะไม่มีการเอ่ยชื่อของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แต่เป็นที่เชื่อว่า เขาพูดถึงนโยบายของผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบัน