posttoday

พระจักรพรรดิญี่ปุ่นจะทรง “สละราชย์สมบัติ” ในอีก2ปี

20 ตุลาคม 2560

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นจะทรง “สละราชย์สมบัติ” ในเดือน มี.ค.ปี2562

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นจะทรง “สละราชย์สมบัติ” ในเดือน มี.ค.ปี2562

หนังสือพิมพ์อาซาฮีของญี่ปุ่นรายงานว่า - สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต น่าจะทรงสละราชย์สมบัติในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม ปี 2562 ซึ่งถือว่าเป็นพระจักรพรรดิพระองค์แรกที่สละราชสมบัติในรอบ 200 ปี หนังสือพิมพ์อาซาฮีรายงานโดยแหล่งข่าวในสำนักพระราชวังญี่ปุ่นว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ กำลังเตรียมการในขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับหมายกำหนดการพิธีการต่าง ๆ และเจ้าชายนารูฮิโตะ พระชนมายุ 57 พรรษา จะทรงขึ้นครองราชย์สืบต่อจากพระราชบิดาและรัชสมัยใหม่ของพระองค์จะเริ่มต้นในวันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป โดยคาดว่าหมายกำหนดการนี้จะช่วยลดผลกระทบกับประชาชนในการปรับเปลี่ยนจากรัชสมัยยุคเฮเซย์ ในปัจจุบันไปยังรัชสมัยใหม่ นอกจากนั้น ทางสำนักพระราชวังอิมพีเรียล ยังต้องการให้การเปลี่ยนผ่านนี้เกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิในปี 2562

หนังสือพิมพ์อาซาฮีชิมบุนถือเป็นสื่อเจ้าแรกที่ออกมาระบุวันสละราชย์สมบัติ แต่ตรงกันข้ามกับที่สำนักข่าวเอเอฟพีซึ่งสัมภาษณ์โฆษกสำนักพระราชวังว่า ยังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องนี้ และปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต ซึ่งมีพระชนมพรรษา 83 พรรษา ทรงเคยเข้ารับการผ่าตัดพระหทัย โดยภายหลังทรงปฏิบัติราชภารกิจไม่บ่อยนัก ด้วยพระชนม์มายุที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงเป็นพระโอรสของจักรพรรดิฮิโรฮิโตะโดยภายหลังสงครามโลกครั้งที่2 สิ้นสุดลง สถานะเทวราชาของจักรพรรดิได้ถูกยกเลิกไป ปัจจุบันพระจักรพรรดิญี่ปุ่นจึงทรงมีบทบาทเพียงในเชิงพิธีการที่ทรงเป็นประมุขรัฐเท่านั้น