posttoday

มาดริดขีดเส้นตายขู่ยึดอำนาจหากกาตาลันประกาศแยกตัว

19 ตุลาคม 2560

นายกสเปนขีดเส้นตายกาตาลุญญาประกาศแยกตัว ขู่ใช้มาตรา 155 ยึดอำนาจปกครอง

นายกสเปนขีดเส้นตายกาตาลุญญาประกาศแยกตัว ขู่ใช้มาตรา 155 ยึดอำนาจปกครอง

รอยเตอร์รายงานว่า - นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฆอยของสเปนได้กล่าวขอให้นายคาร์เลส ปุยจ์เดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลันใช้วิจารณญาณพิจารณา ก่อนถึงเส้นตายที่กำหนดให้กาตาลุญญายกเลิกการประกาศแยกตัวเป็นเอกราชในพฤหัสบดีนี้ นายกรัฐมนตรีราฆอยกล่าวในรัฐสภาว่า ขอให้นายปุจเดอมงต์กระทำการด้วยวิจารณญาณอย่างมีสมดุลและเห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง รัฐบาลกลางสเปนขู่ว่า จะเข้าปกครองแคว้นกาตาโลเนียโดยตรง หากนายปุจเดอมงต์ไม่ถอนคำประกาศแยกตัวเป็นเอกราชที่ลงนามไว้เมื่อสัปดาห์ก่อนภายในวันพฤหัสบดีนี้ คำกล่าวครั้งนี้ถือเป็นการขยายเส้นตายมาจากวันจันทร์

อย่างไรก็ดี ล่าสุดล่าสุดแหล่งข่าวยืนยันว่า ผู้นำคาตาลันพร้อมที่จะถอนคำสั่งและเดินหน้าประกาศเอกราชทันที หาก ราฮอยประกาศใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 155 เพื่อรวบอำนาจสู่ส่วนกลาง โดยแหล่งข่าวภายในรัฐบาลท้องถิ่นกาตาลันเผยว่า นายปุยจ์เดมองต์ ได้กล่าวระหว่าที่ประชุมพรรคว่า จะยกเลิกคำสั่งที่ระงับการประกาศเอกราช และจะเดินหน้าประกาศเอกราชทันที หากรัฐบาลมาดริดดำเนินการยึดการปกครองผ่านมาตรา 155

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวยังไม่เคยถูกใช้มาก่อนตลอดระยะเวลา 4 ทศวรรษที่สเปนกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย อนุญาตให้รัฐบาลมาดริดสามารถ “ดำเนินการอย่างใดก็ได้” เพื่อริบอำนาจปกครองคืนจากรัฐบาลท้องถิ่นของแคว้นทั้ง 17 แคว้น หากมีการละเมิดกฎหมายเกิดขึ้น ซึ่งมาดริดชี้ว่ากาตาลุญญาได้กระทำไปแล้วด้วยการจัดประชามติว่าด้วยการแยกตัวเป็นเอกราช และพยายามแบ่งแยกดินแดน แม้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการปกครองจากส่วนกลางจะออกมาในรูปแบบใด แต่ก็สร้างความหวั่นวิตกว่าชาวกาาตาลันอาจรับไม่ได้และถึงขั้นก่อจลาจล กระแสข่าวดังกล่าวทำให้ ตลาดการเงินสั่นคลอนและบริษัทจำนวนมากพากันย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากแคว้นกาตาโลเนียที่ครองสัดส่วนถึง 1 ใน 5 ของเศรษฐกิจสเปน สำนักงานทะเบียนการค้าสเปนเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคมหรือเพียงหนึ่งวันหลังการลงประชามติจนถึงวันที่ 16 ตุลาคม มีบริษัทยื่นความจำนงขอย้ายสำนักงานออกจากกาตาโลเนียแล้วกว่า 700 แห่ง