posttoday

ศาลรัฐฮาวายขวาง ' ทรัมป์' บังคับใช้กม.ห้ามมุสลิม 6 ประเทศเข้าสหรัฐ

18 ตุลาคม 2560

รัฐฮาวาย สกัดคำสั่งของปธน.ทรัมป์ ที่ห้ามพลเมือง 6 ประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐเป็นครั้งที่ ​3 ก่อนมีผลบังคับใช้ในอีกไม่ถึง 24 ชม.ข้างหน้า

รัฐฮาวาย สกัดคำสั่งของปธน.ทรัมป์ ที่ห้ามพลเมือง 6 ประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐเป็นครั้งที่ ​3 ก่อนมีผลบังคับใช้ในอีกไม่ถึง 24 ชม.ข้างหน้า

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า - ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางของรัฐฮาวายเดอร์ริก วัตสัน สั่งระงับคำสั่งห้ามพลเมืองจาก 6 ประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐฯ ตามคำสั่งพิเศษของผู้นำสหรัฐฯ ที่จะมีผลบังคับใช้ในเวลาเที่ยงคืนของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

ผู้พิพากษา เดอร์ริก วัตสัน กล่าวว่า คำสั่งพิเศษที่คณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์นำไปปรับปรุงเป็นครั้งที่ 3 ยังไม่สามารถให้ข้อมูลหรือเหตุผลที่ชี้แจงได้ว่าการเดินทางเข้าสหรัฐฯของพลเมือง 150 ล้านชีวิตจาก 6 ประเทศมุสลิม ได้แก่ ประเทศชาด อิหร่าน ลิเบีย โซมาเลีย ซีเรีย และเยเมน นั้น จะเป็นอันตรายต่อสหรัฐฯได้

คำสั่งห้ามคนเข้าเมืองของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่ทำให้เขาชนะการเลือกตั้ง มีการปรับปรุงมาแล้วถึง 3 ครั้งด้วยกันโดยการประกาศคำสั่งในตอนแรก สั่งห้ามพลเมืองจาก 7 ชาติมุสลิมเข้าสหรัฐฯ และปรับลดเหลือเพียง 6 ชาติ โดยตัดอิรักออกไป

และคำสั่งล่าสุดที่ถือว่า "เข้มงวด" และ "เฉพาะเจาะจง" มากที่สุดนี้ ได้ตัดประเทศซูดานออกไป และเพิ่มคำสั่งห้ามพลเมืองจากเกาหลีเหนือ ช้าด และเวเนซูเอลาเข้ามา โดยให้เหตุผลเรื่องความมั่นคงแลความปลอดภัยของประเทศเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐบาลกลางของรัฐฮาวาย ยังคงคำสั่งห้ามพลเมืองจากเกาหลีเหนือและเวเนซูเอลาเข้าประเทศไว้เหมือนเดิม