posttoday

ศาลรธน.สเปนตัดสินให้กฎกมายทำประชามติของกาตาลุญญาเป็นโมฆะ

17 ตุลาคม 2560

ศาลรัฐธรรมนูญสเปนมีคำวินิจฉัยให้กฎหมายการทำประชามติของรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาเป็นโมฆะ

ศาลรัฐธรรมนูญสเปนมีคำวินิจฉัยให้กฎหมายการทำประชามติของรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาเป็นโมฆะ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญสเปนมีคำวินิจฉัยให้กฎหมายการทำประชามติของรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาถือเป็นโมฆะ

ทั้งนี้ รัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาให้การรับรองกฎหมายดังกล่าวในวันที่ 6 ก.ย. เพื่อให้มีการจัดทำประชามติในแคว้นกาตาลุญญาเกี่ยวกับการแยกตัวออกจากสเปน

ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้ประกาศระงับการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว เพื่อรอการพิจารณาความถูกต้องทางด้านกฎหมาย แต่รัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาตัดสินใจเดินหน้าจัดทำประชามติในวันที่ 1 ต.ค. โดยไม่รอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ก่อนหน้านี้ การ์เลส ปุยก์เดอมองต์ ผู้นำรัฐบาลท้องถิ่นแคว้นกาตาลุญญา เปิดเผยผ่านจดหมายแถลงการณ์ต่อนายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฮอย ของสเปน โดยยืนยันว่าผลการประชามติกรณีแยกแคว้นกาตาลุญญาออกเป็นอิสระมอบอำนาจให้แก่รัฐบาลของตนในการประกาศอิสรภาพและเรียกร้องให้มีการพบปะของผู้แทนทั้งสองฝ่าย เพื่อเจรจาภายในระยะเวลา 2 เดือน

“ชาวกาตาลันมากกว่า 2 ล้านคน ให้อำนาจรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาตามกรอบประชาธิปไตยในการประกาศเอกราช และถึงแม้รัฐบาลสเปนจะใช้ความรุนแรงปราบปรามเรา ข้อเสนอเพื่อเจรจาแก้ปัญหาจากเราก็บริสุทธิ์ใจ แต่การเจรจานั้นเป็นไปไม่ได้ท่ามกลางการกดขี่และคุกคามจากรัฐบาลสเปนเช่นนี้”ปุยก์เดอมองต์ ระบุในจดหมาย

ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรี โซรายา แซนซ์ เดอ ซานตามาเรีย ของสเปน แถลงไม่ยอมรับคำตอบของปุยก์เดอมองต์ เนื่องจากไม่ชัดเจนว่าได้ประกาศเอกราชไปหรือไม่ และให้เวลาถึงวันที่ 19 ต.ค.นี้ ตามกรอบเวลาเดิมที่รัฐบาลสเปนกำหนด ยกเลิกการประกาศเอกราชและปฏิบัติตามกฎหมายสเปน

ภาพ...เอเอฟพี