posttoday

ฟิลิปปินส์สังหาร 2ไอเอสแกนนำก่อการร้าย

17 ตุลาคม 2560

ฟิลิปปินส์บุกสังหาร 2 ผู้นำสำคัญก่อการร้ายเมืองมาราวี มั่นใจจบสงครามเร็วๆ นี้

ฟิลิปปินส์บุกสังหาร 2 ผู้นำสำคัญก่อการร้ายเมืองมาราวี มั่นใจจบสงครามเร็วๆ นี้

เดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า กองทัพได้สังหาร อิสนิลอน ฮาปิลอน แกนนำสำคัญของกลุ่มก่อการร้ายอาบู ไซยาฟ และ โอมาร์คายัม มาอูเต หัวหน้านักรบกลุ่มมาอูเต ที่ต่างสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในการบุกโจมตีฐานที่มั่นระหว่างการทำสงครามต้านก่อการร้ายในเมืองมาราวี ตอนใต้ของประเทศ ที่ดำเนินมาหลายเดือน

ทั้งนี้ ฮาปิลอน ซึ่งมีชื่ออยู่ในรายชื่อผู้ก่อการร้ายที่ต้องการตัวมากที่สุดของสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) และมาอูเต เป็นผู้บัญชาการคนสำคัญของกลุ่มก่อการร้ายที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีมาราวีดังกล่าว 

ลอเรนซานา เสริมว่า การสังหารดังกล่าวส่งสัญญาณว่าการทำสงครามก่อการร้ายภายในมาราวีใกล้จะถึงจุดสิ้นสุด โดยกองทัพคาดหวังว่าจะปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายและประกาศชัยชนะภายในไม่กี่วันนี้ ทั้งนี้ กองทัพกำลังตามล่าตัว มาห์มุด อาหมัด เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอาบู ไซยาฟ สัญชาติมาเลเซียที่ยังหลบหนีอยู่

ก่อนหน้านี้ กลุ่มก่อการร้ายอาบู ไซยาฟ และมาอูเต ได้บุกยึดสถานที่ราชการ โรงพยาบาล และบ้านเรือนหลายแห่งในเมืองมาราวี พร้อมลักพาตัวประชาชนฟิลิปปินส์หลายคนเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ส่งผลให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพหนี และมีผู้เสียชีวิตไปเกือบพันรายจากสงครามและการชิงเมืองกลับ ท่ามกลางความกังวลว่าไอเอสจะแผ่อิทธิพลในอาเซียน

ภาพ เอเอฟพี