posttoday

โลกยันไม่ห่วงฟองสบู่สินทรัพย์

17 ตุลาคม 2560

ธนาคารกลางโลกปัดความเสี่ยงฟองสบู่สินทรัพย์ แม้นักวิเคราะห์เตือนอาจซ้ำรอยปี 2008

ธนาคารกลางโลกปัดความเสี่ยงฟองสบู่สินทรัพย์ แม้นักวิเคราะห์เตือนอาจซ้ำรอยปี 2008

บลูมเบิร์กรายงานว่า แม้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะมาพร้อมกับราคาสินทรัพย์ที่พุ่งทะยาน เช่น ตลาดหุ้นและอสังหาริมทรัพย์ แต่ในที่ประชุมธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ธนาคารกลางหลายแห่งได้ส่งสัญญาณพร้อมกันว่า ยังไม่พบความเสี่ยงรุนแรงเรื่องฟองสบู่สินทรัพย์ในขณะนี้

ฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า ยังไม่เห็นสัญญาณความเสี่ยงในตลาดการเงินที่เพิ่มขึ้นทั้งในสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น ขณะที่ มาริโอ ดรากี ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า เห็นสัญญาณเพียงเล็กน้อยจากมูลค่าหุ้นและตราสารหนี้ที่โตขึ้นมากกว่ามูลค่าเฉลี่ยตามสถิติที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์บางสำนักส่งสัญญาณเตือนเรื่องความร้อนแรงของราคาสินทรัพย์ ซึ่งตลาดหุ้นหลายแห่งได้ทุบสถิติสูงสุดตลอดกาล

ด้าน เจส สเตลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารบาร์เคลย์ส กล่าวว่า ภาวะตลาดในขณะนี้เหมือนในช่วงปี 2006 ซึ่งเป็นช่วงขาขึ้นก่อนจะเกิดวิกฤตซับไพรม์ปี 2008 ตามมา และนำไปสู่วิกฤตการณ์เศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ขณะที่ มาร์ติน กิลเบิร์ท จากสแตนดาร์ด ไลฟ์ อาเบอร์ดีน กล่าวว่า ราคาสินทรัพย์โดยทั่วไปในขณะนี้ถือว่ามีราคาแพงเกินไปมาก

ที่ประชุมธนาคารโลกเห็นพ้องว่าการใช้นโยบายดอกเบี้ยต่ำและการใช้จ่ายทางการคลัง ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี เจเน็ต เยลเลน ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณมั่นใจต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและแนวโน้มเงินเฟ้อ ทำให้คาดว่าเฟดจะยังขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค.นี้ตามที่คาดการณ์ไว้เดิม

นอกจากนี้ โจวเสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวได้ดีเกินคาดแตะ 7% ในครึ่งปีหลังนี้ จากที่ขยายตัวได้ 6.9% ในครึ่งปีแรก โดยคาดว่าจะเป็นผลจากการบริโภคภาคครัวเรือนที่ขยายตัว

ภาพ...เอเอฟพี