posttoday

"เซบาสเตียน คัวซ์"หนุ่มวัย 31 ว่าที่ผู้นำประเทศอายุน้อยสุดในยุโรป

16 ตุลาคม 2560

"เซบาสเตียน คัวซ์" กำลังจะกลายเป็นผู้นำประเทศอายุน้อยสุดในยุโรปหลังชนะการเลือกตั้งในออสเตรีย

"เซบาสเตียน คัวซ์" กำลังจะกลายเป็นผู้นำประเทศอายุน้อยสุดในยุโรปหลังชนะการเลือกตั้งในออสเตรีย

"เซบาสเตียน คัวซ์"  ผู้นำสายอนุรักษนิยมวัย 31 ปีของออสเตรีย กำลังจะกลายเป็นผู้นำประเทศที่มีอายุน้อยที่สุดในยุโรป หลังจากพรรคประชาชน (โอวีพี) ของเขา ได้รับคะแนนสนับสนุนมากกว่า 31% หลังการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา 

การเลือกตั้งประธานาธิบดีของออสเตรียครั้งนี้เกิดขึ้นหลังพรรคร่วมรัฐบาลประกาศยุบสภาก่อนครบกำหนดกว่า 1 ปี โดยการเลือกตั้งมีพรรคหลักที่ขับเคี่ยวกัน 3 พรรค คือ พรรคสังคมประชาธิปไตย (SPO) ของนายกรัฐมนตรี คริสเตียน เคิร์น ที่ชูนโยบายลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และพรรคประชาชน (OVP) และพรรคเสรี (FPO) ที่เน้นนโยบายผู้อพยพและชาวมุสลิม แต่พรรคที่โดดเด่นและคาดว่าจะคว้าชัยคือ พรรคประชาชน ซึ่งนำโดย คัวซ์ ซึ่งดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีต่างประเทศ

การผงาดขึ้นมาของนักการเมืองหนุ่มรายนี้ ได้รับการจับตาอย่างมากในฐานะนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ได้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศในวัยเพียง 27 ปี เคยมีส่วนในการผลักดันการปิดเส้นทางอพยพผ่านทางคาบสมุทรบอลข่านเมื่อปี 2016 จนได้รับเสียงชื่นชมจากคนที่ไม่ต้อนรับผู้อพยพ และถูกเปรียบเทียบว่าเป็น ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา

"เซบาสเตียน คัวซ์"หนุ่มวัย 31 ว่าที่ผู้นำประเทศอายุน้อยสุดในยุโรป

บทบาทของเคิร์ซเริ่มโดดเด่นขึ้นเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเรียกร้องให้พรรคสังคมประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลยุบสภาก่อนครบกำหนดเลือกตั้งเกือบ 1 ปี ก่อนก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค OVP ในอีก 2 วันต่อมา โดยปรับเปลี่ยนทิศทางของพรรคจากขวากลางเป็นขวา และโดยการดึงกลุ่มคนรุ่นใหม่นอกวงการการเมืองลงเลือกตั้ง พร้อมทั้งชูความเป็นชาตินิยม Austrian First (ออสเตรียมาก่อน)

นโยบายหลักที่ดึงความนิยมในตัว คัวซ์ คือ การต้านผู้อพยพ เขาประกาศจะปิดพรมแดนออสเตรียและขับผู้ที่ขอลี้ภัยไม่สำเร็จออกนอกประเทศโดยเร็ว หลังออสเตรียต้องแบกรับผู้อพยพจากตะวันออกกลางกว่า 100,000 คน ตั้งแต่ปี 2015 รวมทั้งจำกัดไม่ให้พลเมืองต่างชาติได้รับผลประโยชน์และสวัสดิการจนกว่าจะพำนักในออสเตรียเกิน 5 ปี

นอกจากนี้ นักการเมืองหนุ่มไฟแรงยังชูนโยบายลดภาษี ลดขั้นตอนการติดต่อกับหน่วยงานราชการเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน และกีดกันไม่ให้อียูเข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในประเทศ ซึ่งจุดนี้น่าจะสร้างความยุ่งยากให้กับอียูพอสมควร เพราะรัฐบาลฝ่ายขวาหลายประเทศเริ่มเห็นความสำคัญของอียูน้อยลง

อย่างไรก็ดี แม้ ไฮนซ์ คริสเตียน ชตราเคอ หัวหน้าพรรคเสรี ซึ่งเป็นฝ่ายขวาจัดจะกล่าวหาว่า  คัวซ์ ลอกเลียนแบบนโยบายของพรรค ทว่า ผลสำรวจล่าสุดก่อนการเลือกตั้งกลับพบว่าหัวหน้าพรรคเลือดใหม่อาจได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่า 30% ซึ่งหากพรรค OVP ชนะการเลือกตั้ง  คัวซ์ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในยุโรป

ภาพ เอเอฟพี