posttoday

ไต้ฝุ่นขนุนถล่มจีน เวียดนามอ่วมดับ68

16 ตุลาคม 2560

ไต้ฝุ่นขนุนขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ เข้าเวียดนามวันนี้ กระทบน้ำท่วมตอนเหนือ-กลางเพิ่ม

ไต้ฝุ่นขนุนขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ เข้าเวียดนามวันนี้ กระทบน้ำท่วมตอนเหนือ-กลางเพิ่ม

กรมอุตุนิยมวิทยาของจีน รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นขนุนซึ่งยกระดับความรุนแรงมาจากพายุโซนร้อนขณะเคลื่อนตัวอยู่บริเวณตอนใต้ของฮ่องกง ได้พัดขึ้นฝั่งบริเวณมณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีนแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลกระทบตั้งแต่มณฑลไห่หนานไปจนถึงมณฑลเจ้อเจียงตามแนวพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก โดยคาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกออกจากจีนและขึ้นฝั่งบริเวณตอนเหนือของเวียดนามภายในวันเดียวกัน พร้อมกับลดความรุนแรงลงขณะเคลื่อนตัว

ทั้งนี้ ฮ่องกงได้ระงับบริการขนส่งสาธารณะบางส่วนชั่วคราว โดยเตือนภัยระดับสีส้มหรือรุนแรงสุดอันดับ 2 ด้านฮ่องกงแอร์ไลน์สสั่งระงับเที่ยวบิน 4 เที่ยวจากฮ่องกงไปไห่หนาน และเลื่อนเที่ยวบินบางส่วนในวันนี้ออกไป ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาจีนเตือนว่าอาจมีคลื่นสูงถึง 6 เมตรทางชายฝั่งตอนใต้

นอกจากนี้ พายุจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในบางพื้นที่โดยรอบของเวียดนามรวมถึงไทย โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงวันที่ 16-17 ต.ค.

สำหรับความเสียหายทางตอนกลางและตอนเหนือของเวียดนามนั้น ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 68 คน และสูญหายอีก 34 คน หลังพายุดีเปรสชั่น 23W ขึ้นฝั่งเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ส่งผลให้เกิดพายุฝนและดินถล่มในหลายพื้นที่ ขณะที่เอพีรายงานว่าไต้ฝุ่นขนุนจะสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ดังกล่าวเพิ่มเติม

ภาพ เอเอฟพี