posttoday

อดีตรมต.วัฒนธรรมฝรั่งเศสนั่งประธานยูเนสโกคนใหม่

14 ตุลาคม 2560

'นางออเดรย์ อาซูเลย์' อดีตรมต.กระทรวงวัฒนธรรมฝรั่งเศส ได้รับเลือกเป็นผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโกคนใหม่

'นางออเดรย์ อาซูเลย์' อดีตรมต.กระทรวงวัฒนธรรมฝรั่งเศส ได้รับเลือกเป็นผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโกคนใหม่

สำนักข่าวเอเอฟพี่รายงานว่า - ณะกรรมการบริหารขององค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก มีมติในการประชุมที่กรุงปารีส เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รับรองเลือกตั้งผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ ได้แก่ น.ส.ออดรีย์ อาซูเลย์ อดีตรัฐมนตรีวัฒนธรรมของฝรั่งเศส อายุ 45 ปี ด้วยคะแนนเฉือนชนะอย่างหวุดหวิด ท่ามกลางการแข่งขันที่มีการเมืองระหว่างประเทศเข้าแทรกอย่างดุเดือดทั้งก่อนหน้าและระหว่างการโหวต

สำหรับนางอาซูเลย์ วัย 45  ปี กล่าวหลังทราบผลการลงคะแนน ในขณะที่ยูเนสโกกำลังเผชิญวิกฤฺตศรัทธา หลังสหรัฐของนายโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากการเป็นสมาชิกยูเนสโก และอิสราเอลกำลังดำเนินรอยตาม โดยให้เหตุผลว่ายูเนสโกเป็นองค์กรที่เลือกปฏิบัติต่อต่อเนื่องจากกรณีที่รัฐบาลสหรัฐยุคนายบารัค โอบามา หยุดให้เงินทุนแก่ยูเนสโก จากการที่ยูเนสโกโหวตให้ปาเลสไตน์เข้าเป็นสมาชิกเต็มขั้น ถือเป็นการรับรองปาเลสไตน์เป็นประเทศ จนทำให้อิสราเอล ชาติคู่พิพาทไม่พอใจ

ด้านนายนายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า เสียใจอย่างยิ่งต่อการถอนตัวของสหรัฐและอิสราเอลในครั้งนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งที่สังคมในโลกแบ่งแยกกัน น่าเสียใจอย่างยิ่งที่สหรัฐมาถอนตัวจากองค์กรที่ส่งเสริมการศึกษาเพื่อสันติภาพและปกป้องวัฒนธรรม

ทั้งนี้สหรัฐเคยถอนตัวจากการเป็นสมาชิกยูเนสโกมาแล้ว  ในสมัยนายโรนัลด์ เรแกน เป็นประธานาธิบดี เมื่อปี 1984 ด้วยข้อกล่าวหาว่า ยูเนสโกจัดการทางการเงินผิดพลาด มีนโยบายเป็นอคติต่อสหรัฐ จนในสมัยนายจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ประกาศให้อเมริกากลับมาเป็นสมาชิกยูเนสโกในปี 2002