posttoday

สถานทูตอเมริกาเผยภาพสัมพันธ์ในหลวงร.9-สหรัฐ

13 ตุลาคม 2560

สถานเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยเผยแพร่คลิปพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดชที่เกี่ยวเนื่องกับสหรัฐ พร้อมรำลึกพระราชไมตรีสองประเทศ

สถานเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยเผยแพร่คลิปพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดชที่เกี่ยวเนื่องกับสหรัฐ พร้อมรำลึกพระราชไมตรีสองประเทศ

เฟซบุ๊กสถานเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยโพสต์คลิป พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิต และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต เมื่อครั้งเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาปี 1971 แสดงถึงสายธารพระราชไมตรีระหว่างไทยกับสหรัฐมายาวนานหลายสิบปี นับตั้งแต่การเสด็จเยือนสหรัฐในฐานะแขกของรัฐบาลประธานาธิบดี ดไวท์ ดี. ไอค์เซนฮาวเออร์ จนถึง นายบารัก โอบามา

โดยในคลิปนายกลิน ที เดวียส์ เอกอัคราทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ได้กล่าวถึงคุณณูปการที่ทรงมีระหว่างสองประเทศ และย้ำว่าสถานเอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยจะน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ตลอดไป

โดยในคลิปดังกล่าว นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ได้กล่าวย้ำถึงคุณูปการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงมีต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ และย้ำว่าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยจะน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตลอดไป

ทั้งนี้ สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐ เริ่มสถาปนาความสัมพันธ์มาตั้งแต่ปี 1833 ซึ่งตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 นับว่าไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่สหรัฐฯสถาปนาความสัมพันธ์ด้วยอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ สำหรับประเทศไทยเป็นพันธมิตรเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐฯในเอเชีย มีความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกันมานานถึง 184 ปี นับตั้งแต่ปี 1833 หรือพุทธศักราช 2376 ตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ที่สถาปนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศอย่างเป็นทางการ