posttoday

ไฟป่าผลาญแหล่งผลิตไวน์ดังแคลิฟอร์เนียวอด

13 ตุลาคม 2560

วิกฤตไฟป่าแคลิฟอร์เนียทำลายแหล่งผลิตไวน์ดังของรัฐ คาดเศรษฐกิจเสียหายกว่า 6 หมื่นล้านบาท

วิกฤตไฟป่าแคลิฟอร์เนียทำลายแหล่งผลิตไวน์ดังของรัฐ คาดเศรษฐกิจเสียหายกว่า 6 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า - สำนักป้องกันภัยไฟป่าแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย หรือ (แคลไฟร์) รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากไฟป่า บริเวณเขตนาปาวัลเลย์ (Napa Valley) ซึ่งเป้นแหล่งผลิคไวน์สำคัญของสหรัฐ เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 31 คนแล้ว แต่ยังมีผู้สูญหายอีก “หลายร้อยคน” ถือเป็นไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 84 ปีของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องประกาศภาวะภัยพิบัติใหญ่ในรัฐนี้ เพื่อให้อนุมัติงบประมาณจากรัฐบาลกลางช่วยเหลือ ขณะที่เจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินใน 8 เทศมณฑล

ด้านนาย เคน พิมลอตต์ ผู้อำนวยการสำนักงานดับไฟป่ารัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า กระแสลมที่อ่อนลงในวันอังคาร กลับมากรรโชกรุนแรงขึ้นอีกในวันพุธ ผสมผสานกับผลจากภาวะแห้งแล้งยาวนาน 5 ปี กระพือให้ไฟป่าครั้งนี้รุนแรงมาก

ขณะที่ประชาชนมากกว่า 25,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย เนื่องจากบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างมากกว่า 3,500 แห่ง บนพื้นที่มากกว่า 480,000 ไร่ คิดเป็นอาณาเขตเกือบเท่านครนิวยอร์ก ได้รับความเสียหาบรายเป็นหน้ากลองจากไฟป่าที่ปะทุขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ซึ่งรวมถึงไร่องุ่นและโรงงานผลิตไวน์ 13 แห่ง ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อุตสาหกรรมผลิตไวน์ และอาจสร้างความสูญเสียให้กับเศรษฐกิจของรัฐแคลิฟอร์เนียมากถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 66,400 ล้านบาท