posttoday

สอบเหล็กญี่ปุ่น'โกเบสตีล'ย้อนหลัง10ปี

13 ตุลาคม 2560

โกเบสตีลฉาวไม่จบพบอาจขยายวงมากกว่าเดิมย้อนหลัง 10 ปี หวั่นเจอคลื่นการฟ้องร้องโถม

โกเบสตีลฉาวไม่จบพบอาจขยายวงมากกว่าเดิมย้อนหลัง 10 ปี หวั่นเจอคลื่นการฟ้องร้องโถม

ฮิโรยะ คาวาซากิ ประธานของโกเบสตีล ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทจะเร่งตรวจสอบด้านความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายไปแล้วภายใน 2 สัปดาห์ และเปิดเผยมาตรการรับมือภายใน 1 เดือน หลังยอมรับว่าบริษัทอาจให้ข้อมูลผิดพลาดเกี่ยวกับสินค้าต่างๆ เช่น ผงเหล็ก ทองแดง และอะลูมิเนียม กับบริษัทมากกว่า 200 แห่ง ซึ่งจะกระทบกับบริษัททั้งในและต่างประเทศ

การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังโกเบสตีลยอมรับว่าให้ข้อมูลคุณลักษณะของทองแดง อะลูมิเนียม และผงเหล็กไม่ตรงสเปกกับลูกค้า รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และรถไฟของญี่ปุ่น โดยการให้ข้อมูลผิดพลาดดังกล่าวอาจเกิดขึ้นย้อนหลังไปนานถึง 10 ปี

ด้านเซ็นทรัลเจแปนเรลเวย์ ผู้ดำเนินการรถไฟความเร็วสูงระหว่างกรุงโตเกียวและโอซากา หนึ่งในลูกค้าของโกเบสตีล เปิดเผยว่า รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นไม่ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เนื่องจากวัสดุที่ซื้อจากโกเบสตีลต่ำกว่ามาตรฐาน แต่ไม่ทำให้เกิดอันตรายด้านความปลอดภัย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานหลังสอบถามบรรดาผู้เชี่ยวชาญและทนายความต่างๆ ว่า บริษัทต่างชาติอาจฟ้องโกเบ

สตีลจากกรณีดังกล่าวในศาลต่างประเทศทั้งในเอเชียและสหรัฐเหมือนกรณีถุงลมทากาตะ ซึ่งทำงานผิดพลาดจนทำให้เกิดการฟ้องร้องจากสหรัฐ โดยกรณีของโกเบสตีลมีแนวโน้มที่จะขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น หากมีบริษัทออกมาเปิดเผยว่าซื้อเหล็กที่ไม่ตรงตามมาตรฐานจากโกเบสตีล

“ผมคาดว่าจะเจอคลื่นการฟ้องร้องทันทีที่ผู้คนตระหนักได้ว่าเกิดอะไรขึ้นหรือใครได้รับผลกระทบ ขณะที่บริษัทยังคงยอมรับว่ามีความผิดปกติอย่างต่อเนื่อง” ซามูเอล รัดแมน หุ้นส่วนของรอบบิ้นส์ เกลเลอร์ รัดแมน แอนด์ ดาวด์ บริษัทด้านกฎหมายหลักทรัพย์