posttoday

เอกราชกาตาลันสะดุด สเปนขีดเส้นตายล้มแผนแยกดินแดน

12 ตุลาคม 2560

สเปนขู่ใช้มาตรา155 ริบอำนาจปกครอง-เข้าคุมแคว้น

สเปนขู่ใช้มาตรา155 ริบอำนาจปกครอง-เข้าคุมแคว้น

สเปนขอความชัดเจนจากรัฐบาลกาตาลุญญา ขณะเตรียมใช้มาตรา 155 เข้าบริหารแคว้น นายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฮอย ของสเปน เรียกร้องให้รัฐบาลกาตาลุญญายืนยันอย่างเป็นทางการว่าได้ประกาศเอกราชหรือไม่ โดยรอยเตอร์สรายงานว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นขั้นตอนแรกสู่การประกาศใช้มาตรา 155 ตามรัฐธรรมนูญสเปน เพื่อยกเลิกสถานะเขตปกครองตัวเองของแคว้นกาตาลุญญาและเปิดทางให้รัฐบาลกลางเข้าควบคุมกิจการภายในของแคว้น

“คณะรัฐมนตรีเห็นพ้องกันให้รัฐบาลกาตาลันยืนยันว่าได้ประกาศเอกราช หรือไม่ ซึ่งคำตอบดังกล่าวจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของสถานการณ์ปัจจุบันในอีกสองถึงสามวันข้างหน้านี้” ราฮอย กล่าว พร้อมเสริมว่า คำขอดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความมั่นคงและความชัดเจนให้ประชาชนสเปน ขณะที่รัฐบาลสเปนจะยังดำเนินการต่างๆ อย่างระมัดระวัง

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นขณะสเปนประชุมสภาฉุกเฉินเพื่อหารือกรณีกาตาลุญญา โดยล่าสุดนั้น พรรคสังคมนิยมที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า พร้อมเจรจากับพรรครัฐบาลเพื่อปรับแก้กฎหมายว่าด้วยการบริหารเขตปกครองตนเอง

ด้านเอเอฟพีรายงานว่า แม้ การ์เลส ปุยก์เดอมองต์ ผู้นำรัฐบาลท้องถิ่นแคว้นกาตาลุญญา ประกาศเลื่อนการแยกตัวแคว้นเป็นอิสระจากรัฐบาลกลางสเปน
เพื่อเตรียมเจรจาลดความตึงเครียด ทางการเมืองจากรัฐบาลกลาง แต่หลังการประกาศดังกล่าว ปุยก์เดอมองต์และพันธมิตรลงนามในคำประกาศเอกราชนอกสภาท้องถิ่น ซึ่งสร้างความไม่ชัดเจนว่าการกระทำดังกล่าวมีผลผูกพันทางกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ ข่าวกาตาลุญญาเลื่อนการประกาศเอกราช ช่วยบรรเทาความตึงเครียดทางการเมืองในสเปน โดยส่งผลหนุนให้ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ไปอยู่ที่ 1.18345 ดอลลาร์ และหนุนให้ดัชนีไอเบ็กซ์ 35 ตลาดหุ้นสเปนปรับขึ้น 1.4% ระหว่างการซื้อขาย วานนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นโลกเคลื่อนไหวในแดนบวก โดยตลาดหุ้นสหรัฐได้รับแรงหนุนจากข่าววอลมาร์ทประกาศแผนซื้อคืนหุ้น ด้านตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้น หลังกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ขึ้นคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปี 2017