posttoday

เหล็กฉาวสะเทือนญี่ปุ่น

11 ตุลาคม 2560

ภาคอุตสาหกรรมการผลิตสะเทือนทั่วญี่ปุ่น หลังบริษัทเหล็กอันดับ 3 ยอมรับส่งอะลูมิเนียม-ทองแดงผิดสเปก

ภาคอุตสาหกรรมการผลิตสะเทือนทั่วญี่ปุ่น หลังบริษัทเหล็กอันดับ 3 ยอมรับส่งอะลูมิเนียม-ทองแดงผิดสเปก

บลูมเบิร์กและรอยเตอร์สรายงานว่า อุตสาหกรรมการผลิตทั่วญี่ปุ่นกำลังเผชิญแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ ภายหลังบริษัท โกเบ สตีล ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ในประเทศ ยอมรับว่าได้ให้ข้อมูลที่ผิดพลาดเกี่ยวกับคุณภาพความแข็งแรงและความคงทนของสินค้าในกลุ่มอะลูมิเนียมและทองแดงที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตทั่วประเทศตั้งแต่รถยนต์ เครื่องบิน ไปจนถึงในกองทัพ ซึ่งนับเป็นปัญหาใหญ่ด้านบรรษัทภิบาลอีกครั้งหลังกรณีถุงลมนิรภัยทากาตะ จนเกิดการเรียกคืนรถยนต์ไปทั่วโลก

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ได้มีคำสั่งให้บริษัท โกเบ สตีล เร่งสอบภายในทันทีว่ามีการดำเนินการใดๆ ที่เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ พร้อมให้เร่งตรวจสอบผลกระทบด้านความปลอดภัยกับบรรดาลูกค้าด้วย หลังจากโกเบ สตีล ยอมรับว่าได้ส่งมอบสินค้าดังกล่าวให้บริษัทกว่า 200 แห่ง ระหว่างเดือน ก.ย. 2016-ส.ค. 2017 ซึ่งมีการรายงานข่าวในภายหลังว่าลูกค้าเป็นบริษัทผู้ผลิตขนาดใหญ่หลายราย อาทิ โตโยต้า มอเตอร์ ฮอนด้า มอเตอร์ ซูบารุ คอร์ป และมิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสเทรียล

ทาคาชิ โอกาวะ โฆษกของโตโยต้า มอเตอร์ ระบุว่า บริษัทได้ใช้วัสดุดังกล่าวในการผลิตรถยนต์ อาทิ ประตูและฝากระโปรงรถ ซึ่งบริษัทกำลังเร่งตรวจสอบว่ามีรถรุ่นใดและปีการผลิตใดที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ และยอมรับว่ากรณีของโกเบ สตีลเป็นปัญหาที่ร้ายแรง

ด้าน บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ระบุว่า ได้แจ้งเรื่องนี้ไปยังแผนกต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบ ส่วนบริษัท มาสด้า มอเตอร์ และซูซูกิ มอเตอร์ กล่าวว่า กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีการใช้วัสดุดังกล่าวหรือไม่

ขณะที่บริษัท ซูบารุ คอร์ป ยืนยันว่า ได้ใช้อะลูมิเนียมดังกล่าวในการผลิตรถยนต์และเครื่องบิน และกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเช่นกัน อย่างไรก็ดี บริษัท โบอิ้ง ซึ่งใช้ชิ้นส่วนบางรายการจากซูบารุนั้นเปิดเผยว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่ากังวลในเรื่องความปลอดภัย