posttoday

กระฉ่อนฮอลลีวูด! "ขาใหญ่"วงการละเมิดทางเพศดาราดัง

10 ตุลาคม 2560

โปรดิวเซอร์ดังในฮอลลีวูดถูกไล่ออกจากบริษัทที่ร่วมก่อตั้ง หลังถูกสื่อแฉล่วงละเมิดทางเพศดารา-พนักงานในบริษัท

โปรดิวเซอร์ดังในฮอลลีวูดถูกไล่ออกจากบริษัทที่ร่วมก่อตั้ง หลังถูกสื่อแฉล่วงละเมิดทางเพศดารา-พนักงานในบริษัท

กลายเป็นข่าวใหญ่สะเทือนวงการบันเทิงฮอลลีวูด เมื่อ ฮาร์วีย์ ไวน์สไตน์ โปรดิวเซอร์ผู้ทรงอำนาจที่แม้แต่นักแสดงรุ่นใหญ่อย่าง เมอรีล สตรีป ยังเคยยกย่องว่าเป็น “พระเจ้า” ถูกคณะกรรมการบริษัทที่ตัวเองร่วมก่อตั้งมากับมือไล่ออกฟ้าผ่าโดยมีผลทันที หลังถูกสื่อดังแฉตลอด 30 ปีที่ผ่านมา เคยล่วงละเมิดทางเพศพนักงานในบริษัทหลายคน รวมถึงคนดัง อาทิ แอชลีย์ จัดด์ และ โรส แม็กโกแวน

การไล่ผู้บริหารที่ทรงอิทธิพลรายนี้เกิดขึ้นหลังจากที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ เผยแพร่บทความที่ได้จากการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ รวมถึงพนักงานทั้งในอดีตและปัจจุบันของบริษัท มิราแม็ก และไวน์สไตน์ คอมพานี ซึ่งเป็นบริษัทที่โปรดิวเซอร์วัย 65 ปีก่อตั้งขึ้น โดยระบุว่าไวน์สไตน์เสนองานในวงการบันเทิงแลกกับการทำให้เขาพึงพอใจทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำร่วมกัน ยืนดูเจ้าตัวสำเร็จความใคร่ หรือนวดร่างที่เปลือยเปล่า ซึ่งเหตุการณ์ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในโรงแรม

นิวยอร์ก ไทมส์ระบุว่า เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ไวน์สไตน์เชิญตัว แอชลีย จัดด์ อดีตนางเอกดังวัย 49 ปี ไปยัง รร.เพนนินซูลา เบเวอรี่ ฮิลส์ ที่เขาพักอยู่ โดยเสนอตัวนวดให้เธอทั้งที่ตัวเองกำลังสวมเสื้อคลุมอาบน้ำและขอให้นางเอกหน้าใหม่ในขณะนั้นมองเขาอาบน้ำ ระหว่างที่ทั้งคู่เดินทางไปร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ในรัฐยูทาห์ คนดังอีกหนึ่งรายที่เผยว่าเคยถูกเจ้าของบริษัทดังล่วงละเมิดทางเพศคือ โรส แม็กโกแวน นักแสดงชาวอเมริกันวัย 44 ปี

นอกจากนี้ ยังมีเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศรายอื่นอีก อาทิ ลอเรน ไซแวน ผู้ประกาศข่าว ลอเรน โอคอนเนอร์ ผู้ช่วยส่วนตัวที่เคยเขียนรายงานพฤติกรรมไม่เหมาะสมของไวน์สไตน์ไปยังผู้บริหารรายอื่น แต่เรื่องก็เงียบไป แอมบรา บัตติลานา นางแบบชาวอิตาลี โดยที่เรื่องราวเหล่านี้ไม่เคยปรากฏเป็นข่าวมาก่อน

นิวยอร์กไทมส์รายงานอีกว่า ในเวลานั้นไวน์สไตน์พยายามเจรจาไกล่เกลี่ยและเสนอเงินกับผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่ออย่างน้อย 8 ราย เพื่อไม่ให้แจ้งความหรือออกมาให้ข่าว หนึ่งในนั้นคือแม็กโกแวนซึ่งขณะนั้นเธออายุเพียง 23 ปี และเพิ่งประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงจากภาพยนตร์เรื่อง Scream เธอยอมรับเงิน 100,000 เหรียญสหรัฐเพื่อจบปัญหา

อย่างไรก็ดี แม้ข่าวของโปรดิวเซอร์ดังรายนี้จะค่อนข้างน่าตกใจ แต่บรรดาคนดังในฮอลลีวูดกลับนิ่งเฉย ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงที่เคยร่วมงานกับเจ้าพ่อโปรดิวเซอร์รายนี้อย่าง เมอรีล สตรีป นิโคล คิดแมน กวินเน็ธ พัลโทรว์ หรือแม้แต่รายการ Saturday Night Live รายการทีวีชื่อดังของสหรัฐที่มักจะหยิบประเด็นต่างๆ ของสังคมมาล้อเลียน กลับไม่เอ่ยถึงประเด็นล่วงละเมิดทางเพศของเจ้าพ่อฮอลลีวูดเลย จนสร้างความไม่พอใจจากผู้คนในวงการสื่อและผู้คนทั่วไป รวมถึง โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายของ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทวีตว่า รายการ SNL ใช้สองมาตรฐานตัดสินบิดาของเขากับไวน์สไตน์ เนื่องจากก่อนหน้านี้รายการดังกล่าวเคยล้อเลียนประเด็นการล่วงละเมิดทางเพศของทรัมป์

ทั้งนี้ ไวน์สไตน์ร่วมก่อตั้งบริษัท Miramax ร่วมกับ โรเบิร์ต ไวน์สไตน์ พี่ชาย เมื่อปี 1979 ก่อนจะขายกิจการให้กับดิสนีย์ในปี 1993 แล้วก่อตั้งบริษัทใหม่ในชื่อ Weinstein Company ในปี 2005 ภายใต้การบริหารของ ฮาร์วีย์ ไวน์สไตน์ ภาพยนตร์ของค่ายสามารถคว้ารางวัลใหญ่ๆ ในการประกาศรางวัลออสการ์มากมาย รวมทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 2 ปีซ้อนจาก The King’s Speech ในปี 2010 และ The Artist ในปีถัดมา

ภาพ : เอเอฟพี