posttoday

อีกขั้น! นักวิจัยคิดค้น “กาว” ปิดแผล คาดได้ใช้แน่ไม่เกิน 5 ปี

10 ตุลาคม 2560

นักวิจัยคิดค้นกาวปิดบาดแผล ที่สามารถสมานแผลร้ายแรงได้เป็นอย่างดี ในเวลาไม่ถึง 1 นาที พร้อมใช้กับมนุษย์ได้ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า

นักวิจัยคิดค้นกาวปิดบาดแผล ที่สามารถสมานแผลร้ายแรงได้เป็นอย่างดี ในเวลาไม่ถึง 1 นาที พร้อมใช้กับมนุษย์ได้ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงาน การคิดค้น “กาว” ปิดบาดแผลชื่อว่า “MeTro” ซึ่งปรากฏในบทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Science Transational Medicine โดยระบุว่า กาวดังกล่าวสามารถปิดแผลได้อย่างปลอดภัยในเวลาไม่กี่นาที

ตามรายงานระบุว่า กาว MeTro เป็นไฮโดรเจลที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถเข้ากับเนื้อเนื่อของร่างกายได้ดีเนื่องจากทำมาจากโปรตีนของมนุษย์ โดยการทำงานของกาวจะสัมพันธ์กับแสงอัลตราไวโอเลต เมื่อทากาวลงบนแผล และเนื้อกาวได้สัมผัสกับแสงยูวี แผลจะถูกปิดภายใน 1 นาที โดยไม่ขัพดขวางการขยายตัวของอวัยวะหรือผิวหนัง

นักวิจัยได้นำกาวดังกล่าวไปทดลองในสัตว์ ด้วยการใช้กาวปิดบาดแผลผ่าตัดหลอดเลือดในหนู และแผลผ่าตัดปอดในหมู พบว่าไม่มีร่องรอยแผลเปิดแต่อย่างใด ซึ่งนักวิจัยจะวางแผนทดสอบกาวปิดบาดแผลในระยะยาวก่อนจะทดลองใช้กับมนุษย์ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ผู้เขียนงานวิจัยได้กล่าวว่า กาวปิดบาดแผลนี้มีประโยชน์อย่างมากกับมนุษย์ชาติ เนื่องจากสามารถรักษาบาดแผลที่ร้ายแรงในสถานการณ์ฉุกเฉิน อย่างอุบัติเหตุบนท้องถนน หรือการสู้รบในสงคราม ได้เป็นอย่างดี

ที่มา: XinhuaNewsAgency