posttoday

"เอฟบีไอ"สกัดแผนก่อการร้ายกลางนิวยอร์กของกลุ่มไอเอสได้สำเร็จ

08 ตุลาคม 2560

เอฟบีไอปลอมตัวแชทกับไอเอส ขวางแผนก่อการร้ายกลางนิวยอร์กสำเร็จ ทั้งหวังวางระเบิด-กราดยิง

เอฟบีไอปลอมตัวแชทกับไอเอส ขวางแผนก่อการร้ายกลางนิวยอร์กสำเร็จ ทั้งหวังวางระเบิด-กราดยิง

หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดี้ยน รายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ประสบความสำเร็จในการทลายแผนการโจมตีถล่มรถไฟใต้ดินในนิวยอร์กและไทม์สแควร์ ถนนสายหลักของเมือง ของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้เมื่อปีที่ผ่านมา โดยวางแผนการโจมตีดังกล่าวภายในเดือน มิ.ย.-ก.ค. ปี 2016 ซึ่งตรงกับเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนแห่งการถือศีลอดตามความเชื่อของศาสนาอิสลาม

การทลายแผนการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเจ้าหน้าที่เอฟบีไอลอบปลอมตัวเป็นผู้สนับสนุนไอเอส เพื่อเข้าร่วมกับแผนการโจมตีดังกล่าวร่วมกับ อับดุลรามาน เอล บาห์นาซาวี จากแคนาดา ตาหลา ฮารูน จากปากีสถาน และรัสเซล ซาริก จากฟิลิปปินส์ โดยทั้งหมดติดต่อกันผ่านแอพพลิเคชันส่งข้อความ

"หลังการสื่อสารผ่นแอพพลิเคชันข้อความทางอินเทอร์เน็ต กลุ่มชายเหล่านี้วางแผนจะก่อเหตุวางระเบิดและกลาดยิงในพื้นที่ผู้คนพลุกพล่านในนิวยอร์กในช่วงเดือนศักดิ์สิทธิ์แห่งศาสนาอิสลามเมื่อปี 2016 ทั้งหมดทำในนามของไอเอส" กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุในแถลงการณ์

บาห์นาซาวีเปิดเผยกับสายลับเอฟบีไอขณะปลอมตัวว่า จะคาร์บอมบ์บริเวณไทม์สแควร์เพื่อสร้างความวุ่นวายและกราดยิงผู้เข้าชมคอนเสิร์ตเพื่อสังหารคนจำนวนมาก ด้วยวิธีการที่คล้ายกับเหตุโจมตีโรงละครบาตากล็อง ในฝรั่งเศส เมื่อปี 2015 ที่ผู้ก่อการร้าย 3 ราย บุกกราดยิงผู้เข้าชมคอนเสิร์ต จนมีผู้เสียชีวิต 89 คน นอกจากนี้บาห์นาซาวียังเตรียมการซื้ออุปกรณ์ทำระเบิดอีกหลายชนิด

หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดี้ยน ระบุว่า บาห์นาซาวีต้องการที่จะก่อการร้ายในลักษณะรุนแรงถึงขั้นเป็นวินาศกรรม 11 ก.ย. รอบใหม่

"พวกเราต้องคาร์บอมบ์ไทม์สแควร์จริงจัง ดูคนพวกนี้สิ!" ตอนหนึ่งในข้อความที่บาห์นาซาวีส่งให้เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ

ด้านฮารูนระบุว่า จะกราดยิงในขบวนรถไฟใต้ดิน เพื่อสังหารคนทั้งขบวนไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้หญิงก็ตาม ก่อนใช้ระเบิดฆ่าตัวตาย

นอกจากนี้ ซาริกยังหลงโอนเงินราว 423 ดอลลาร์สหรัฐ (ราง 1.4 หมื่นบาท) ให้แก่เจ้าหน้าที่เอฟบีไอคนดังกล่าวเพื่อสนับสนุนด้านอาวุธสำหรับใช้ในการก่อการร้ายดังกล่าวอีกด้วย

เอฟบีไอสามารถจับกุมบาห์นาซาวีหลังจากเดินทางมาสหรัฐได้ก่อนจะก่อเหตุ ด้านฮารูนและซาริกก็ถูกจับกุมนอกสหรัฐ โดยบาห์นาซาวียอมรับผิดในข้อหาวางแผนสังหารหมู่และวางแผนก่อการร้าย ในขณะที่รัฐบาลต่างชาติจะส่งตัวฮารูนและซาริกมารับโทษที่สหรัฐ

ภาพ...เอเอฟพี