posttoday

อดีตปลัดกระทรวงต่างประเทศสหรัฐตำหนิ "ทรัมป์" เปิดบ้านต้อนรับ "ประยุทธ์"

03 ตุลาคม 2560

อดีตปลัดกระทรวงต่างประเทศสหรัฐสมัยรัฐบาลโอบามา ตำหนิทรัมป์ ย้ำจุดยืนอเมริกายังคงยืดหลักประชาธิปไตยหรือไม่ หลังเปิดทำเนียบต้อนรับผู้นำอำนาจนิยมหลายชาติ

อดีตปลัดกระทรวงต่างประเทศสหรัฐสมัยรัฐบาลโอบามา ตำหนิทรัมป์ ย้ำจุดยืนอเมริกายังคงยืดหลักประชาธิปไตยหรือไม่ หลังเปิดทำเนียบต้อนรับผู้นำอำนาจนิยมหลายชาติ

เว็ปไซต์นิวส์วีครายงานว่า - อดีตปลัดกระทรวงต่างประเทศสมัยรัฐบาลโอบามา นางซาราห์ ซูวัล กล่าววิจารณ์ทรัมป์กรณีที่เปิดทำเนียบขาวต้อนรับผู้นำระบอบอำนาจนิยมของไทยเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์กำลังทำให้หลายประเทศบนโลกคลางแคลงใจว่าสหรัฐยังคงยืนอยู่เคียงข้างประชาธิปไตยหรือไม่หลังจากหลายครั้งที่ผ่านมา รัฐบาลทรัมป์ได้ให้การต้อนรับผู้นำอำนาจนิยม ตั้งแต่ประธานาธิบดีตุรกี เรจิป ทายยิป เออร์โดอัน ซึ่งปราบปรามกลุ่มตรงข้ามทางการเมืองอย่างหนักนับตั้งแต่การรัฐประหารในปี 2015 รวมทั้งนายโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้สั่งกวาดล้างยาเสพติดจนมีคนตายนับพันคน อีกทั้งผู้นำอียิปต์ นายอับเดล ฟัตตาห์ อัลซีซี ผู้ทำรัฐประหารในปี 2013 ก่อนจะรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม นางซาราห์ได้กล่าวว่า เป็นที่สังเกตว่า นับตั้งแต่ที่นายทรัมป์ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ เขาไม่เคยกล่าวหรือแสดงจุดยืนประณามรัฐบาลอำนาจนิยมเลยแม้แต่ครั้งเดียว สอดคล้องกับที่สำนักข่าวเอบีซีนิวส์ของสหรัฐ ได้รายงานในที่ 2 ต.ค. ว่าในอดีตที่ผ่านมาประธานาธิบดีสหรัฐแทบไม่เคยเปิดบ้านต้อนรับผู้นำจากรัฐประหาร

นางซูวัลกล่าวกับนิวส์วีคว่า "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้นำที่มีอัตตาสูง มองการวิจารณ์รัฐบาลเป็นการขัดขวาง พูดไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง" "ประธานาธิบดีทรัมป์ควรดำเนินนโยบายลักษณะที่เป็นกลาง เพื่อหลีกเลี่ยงการที่สหรัฐจะแสดงการยอมรับต่อระบบทหาร ซึ่งอาจทำให้นานาชาติกังวลว่า สหรัฐอเมริกายังคงให้ค่ากับประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในต่างแดนหรือไม่.”