posttoday

แอฟฟิลิเอต (Affiliate) รายได้เสริมของคนมีเว็บ

27 กันยายน 2560

แอฟฟิลิเอตซึ่งเป็นระบบกระจายสินค้าโดยใช้เราเป็นสื่อในการขายสินค้า เพียงแต่ว่าเราจะต้องมีเว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดียของตัวเองเท่านั้น

เราอาจจะเคยได้ยินแนวทางการหารายได้เสริมออนไลน์ อย่างดร็อปชิป (Dropship) หรือการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าออนไลน์ โดยไม่ต้องมีการสต๊อกสินค้าไว้กับตัวเอง แต่ในช่วงปีที่ผ่านมาเริ่มมีการหาช่องทางสร้างรายได้ใหม่อย่าง แอฟฟิลิเอต (Affiliate) ซึ่งเป็นระบบกระจายสินค้าโดยใช้เราเป็นสื่อในการขายสินค้า เพียงแต่ว่าเราจะต้องมีเว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดียของตัวเองเท่านั้น

แนวคิดในการทำ แอฟฟิลิเอต นั้นมีส่วนผสมระหว่างการคลิกแบนเนอร์โฆษณาแล้วรับค่าคลิกเข้าชม กับดร็อปชิปที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า ด้วยการให้ลูกค้าเข้ามาคลิกแบนเนอร์ขายสินค้าที่เว็บไซต์ของเราแล้วไปที่เว็บไซต์ต้นทางขายสินค้านั้น แล้วถ้าลูกค้าสนใจมีการสั่งซื้อสินค้านั้นผ่านระบบออนไลน์ในทันทีเราก็จะได้เงินค่าคอมมิชชั่น ตั้งแต่ 3.5% ไปจนถึง 12% แล้วแต่ชนิดสินค้า

การให้เงินของ แอฟฟิลิเอต จะแบ่งเป็น 2 ลักษณะก็คือการให้แบบ CPA (Cost Per Action) เมื่อมีลูกค้าคลิกแบนเนอร์โฆษณาเข้ามาแล้วมีการซื้อสินค้า เจ้าของเว็บไซต์ก็จะได้เงิน อีกแบบหนึ่งก็คือ PPC (Pay Per Click) เมื่อมีการคลิกเข้าชมแบนเนอร์โฆษณาในจำนวนหนึ่งเช่นมีการคลิกทั้งหมด 1,000 ครั้ง เจ้าของเว็บไซต์ก็จะได้ค่าโฆษณา (คล้ายกับกูเกิล แอดเซนส์ Google Adsense)

ข้อดีของแอฟฟิลิเอตก็คือ เราไม่ต้องคอยหาลูกค้าแล้วส่งออร์เดอร์ให้ผู้ผลิต ไม่ต้องรอให้มีคนคลิกเข้าชมแบนเนอร์จนถึงยอดที่กำหนดถึงจะได้เงิน ขอแค่คลิกเข้าไปแล้วมีการสั่งซื้อก็จะได้เงินค่าคอมมิชชั่นทันที เว้นเสียแต่ว่าเว็บผู้ขายนั้นจะมีการจ่ายตามจำนวนการคลิกเข้าชม

ในเวลานี้ในประเทศไทยมีอยู่ประมาณ 2 เว็บไซต์ ก็คือ ลาซาด้า (Lazada.com) และอินเตอร์สเปซ (Interspace.co.th) วิธีการก็คือเราต้องเข้าไปสมัครการเป็นแอฟฟิลิเอต กรอกข้อมูลส่วนตัว เว็บไซต์ และช่องทางการโอนเงิน จากนั้นนำโค้ดลิงค์ หรือเครื่องมือที่กำหนดไปใส่ในเว็บไซต์ของเรา จากนั้นก็เพียงแค่รอให้มีลูกค้าเข้ามาชมเว็บ และสนใจที่จะคลิกแบนเนอร์ซื้อสินค้านั้นๆ เพื่อรอรับรายได้

ปัญหาก็มีอยู่ว่า แล้วเราจะทำอย่างไรให้มีคนเข้าชมเว็บไซต์ และคลิกเข้าซื้อสินค้า ส่วนมากคนที่ประสบความสำเร็จในการทำ แอฟฟิลิเอต มักจะเป็นเว็บไซต์ในกลุ่มรีวิวสินค้า หรือบทความที่ให้ความรู้เกี่ยวข้องกับสินค้าชนิดนั้นๆ หน้าที่ของเราก็เพียงแค่เขียนบทความดีๆ ที่สร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้า ไม่จำเป็นต้องเป็นการรีวิวสินค้านั้นโดยตรงก็ได้ ลูกค้าก็จะมีสิทธิที่จะคลิกเข้าชมแบนเนอร์ที่แสดงสินค้าในหมวดหมู่เดียวกัน

อย่างเช่น เว็บไซต์ลาซาด้าสินค้าที่ได้ค่าคอมมิชชั่นสูงสุดคือสินค้าในหมวดหมู่แฟชั่น อาทิ เสื้อผ้า แว่นตา เครื่องสำอาง ได้คอมมิชชั่นตั้งแต่ 7-12% ดังนั้นบล็อกเกอร์สายบิวตี้ สายแฟชั่น มีโอกาสได้ค่าคอมมิชชั่นจากการรีวิวสินค้าหรือแนะนำแนวทางการแต่งหน้าแต่งตัวสูงมาก

รองลงมาจะเป็นสินค้าในกลุ่มเกม กีฬา ของตกแต่งบ้าน หนังสือ ดีวีดี ได้ค่าคอมมิชชั่นอยู่ที่ 4-7% และสุดท้ายที่ได้เปอร์เซ็นต์น้อยที่สุดคือ กลุ่มสินค้าไอที คอมมิชชั่นอยู่ที่ 3.5% นี่จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ให้กับคนที่มีเว็บไซต์

คำถามที่เรามักสงสัยก็คือแล้วคนที่ชอบเล่นเฟซบุ๊ก ยูทูบ อินสตาแกรม สามารถทำแอฟฟิลิเอต ได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้ แต่มีความยุ่งยากมากกว่า เพราะโซเชียลมีเดียเหล่านี้ล้วนมีโปรแกรมการสร้างรายได้จากการขายโฆษณาของตัวเองอยู่แล้ว

แอฟฟิลิเอต จึงเหมาะสำหรับคนที่มีเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกเป็นของตัวเอง สามารถเริ่มได้ทันทีโดยไม่ต้องรอการขออนุมัติเหมือนกับกูเกิล แอดเซนส์ ที่ต้องใช้เวลาถึง 6 เดือนหลังจากยื่นขอ แถมยังต้องรอให้เงินครบตามจำนวนที่กำหนดถึงจะเบิกถอนออกมาได้

ถ้าคุณมีความสามารถด้านการเขียน ชอบรีวิวสินค้า และมีเว็บไซต์ของตัวเอง แอฟฟิลิเอต เป็นทางเลือกในการสร้างรายได้เสริมยุคใหม่ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง