posttoday

ญี่ปุ่นยุบสภากู้แผนภาษีขาย

26 กันยายน 2560

อาเบะยุบสภาเลือกตั้งใหม่เดือน ต.ค.นี้ หวังปรับทัพเร่งใช้งบหลังขึ้นภาษีขายกระตุ้นอัตราเกิด-เศรษฐกิจ

อาเบะยุบสภาเลือกตั้งใหม่เดือน ต.ค.นี้ หวังปรับทัพเร่งใช้งบหลังขึ้นภาษีขายกระตุ้นอัตราเกิด-เศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ประกาศเตรียมจะยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 28 ก.ย.นี้ เพื่อจัดเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ช่วงปลายเดือน ต.ค.เนื่องจากต้องการเสียงสนับสนุนการปรับนโยบายความมั่นคง ท่ามกลางความตึงเครียดจากภัยคุกคามเกาหลีเหนือ และอนุมัติแผนการใช้จ่ายของรัฐหลังการขึ้นภาษีขายในปี 2019

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน อาเบะได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2 ล้านล้านเยน (ราว 5.8 แสนล้านบาท) โดยมุ่งไปที่นโยบายการศึกษาและสวัสดิการอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการเรียนฟรีในระดับอนุบาล และสวัสดิการดูแลเด็กเล็กต่ำกว่า 2 ขวบ รวมถึงกระตุ้นการลงทุนของภาคเอกชน โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณหน้าจนถึงปีงบประมาณ 2020 เพื่อเพิ่มผลิตภาพและรายได้ของประชาชน

ด้าน ยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวและอดีตสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของอาเบะ เปิดเผยว่า จะจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่เพื่อแข่งกับแอลดีพี และจะชิงที่นั่งในรัฐสภาจากทั่วประเทศ โดยรวบรวมสมาชิกได้จากผู้สมัครอิสระและอดีตสมาชิกของพรรคการเมืองทั้งรัฐบาลและพรรคประชาธิปไตย (ดีพี)

ทั้งนี้ ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์ นิกเกอิ พบว่า พรรคอาเบะได้รับความนิยมอยู่ 44% เมื่อเทียบกับพรรคใหม่ของ โคอิเคะและพรรคดีพีที่ต่างได้ไป 8% ขณะที่ 42% ยังไม่ตัดสินใจ