posttoday

พบบันทึกไขปริศนาวิธีขนหินสร้าง"พีระมิด"

25 กันยายน 2560

นักโบราณคดีชาวอเมริกันพบหลักฐานสำคัญที่ระบุถึงวิธีการขนย้ายหินหนักถึง 2.5 ตัน จากแหล่งหินที่อยู่ไกลออกไปจากจุดก่อสร้างพีระมิด

นักโบราณคดีชาวอเมริกันพบหลักฐานสำคัญที่ระบุถึงวิธีการขนย้ายหินหนักถึง 2.5 ตัน จากแหล่งหินที่อยู่ไกลออกไปจากจุดก่อสร้างพีระมิด

นักโบราณคดีและคนทั่วไปต่างรู้สึกฉงนและหาคำตอบไม่ได้ว่า ชาวอียิปต์โบราณใช้วิธีการใดในการขนย้ายก้อนหินหนักหลายตัน มาสร้างเป็นพีระมิดสูงนับสิบๆ เมตร หรือบางแห่ง เช่น มหาพีระมิดแห่งกีซาที่มีความสูงถึง 230.34 ม. ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทั้งเจ็ดแห่งยุคโบราณ และเคยเป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในโลกมาแล้วช่วงหนึ่ง

ในช่วงเวลายาวนานนับศตวรรษ มีผู้เสนอทฤษฎีต่างๆ กันไปในเรื่องนี้ แต่ล่าสุด มาร์ก เลฮ์เนอร์ นักโบราณคดีชาวอเมริกัน ที่มีประสบการณ์ในการขุดค้นโบราณสถานในอียิปต์มายาวนานกว่า 30 ปี ได้ค้นพบหลักฐานสำคัญที่ระบุถึงวิธีการขนย้ายหินหนักถึง 2.5 ตัน จากแหล่งหินที่อยู่ไกลออกไปจากจุดก่อสร้าง

หลักฐานดังกล่าว เป็นม้วนบันทึกที่ทำจากกระดาษปาปิรุส ซึ่งถูกค้นพบที่ถ้ำแห่งหนึ่งในวาดิอัลจาร์ฟ เมืองท่าริมทะเลแดง เมื่อปี 2013 บันทึกนี้่คืออนุทินของเมเรอร์ (The diary of Merer) ผู้ทำหน้าที่ควบคุมช่างฝีมือ 40 คนที่ร่วมในโครงการก่อสร้างมหาพีระมิด บันทึกนี้เขียนขึ้นในปีที่ 27 แห่งรัชสมัยของฟาโรห์คูฟู หรือเมื่อ 4,500 ปีที่แล้ว เป็นหลักฐานชั้นต้นที่เก่าแก่ที่สุด ซึ่งบันทึกชีวิตประจำวันของนายช่างและคนงานก่อสร้างมหาพีระมิด รวมถึงวิธีการก่อสร้างสถาปัตยกรรมอันลือลั่นแห่งนี้

พบบันทึกไขปริศนาวิธีขนหินสร้าง"พีระมิด"

 

 

อนุทินของเมเรอร์ระบุว่า หินที่ใช้สร้างมหาพีระมิดของฟาโรห์คูฟู นำมาจากแหล่งหินปูนในเมืองโตรา ซึ่งห่างจากที่ราบกิซาประมาณ 12 กม. ทีมงานของเมเรอร์ได้ใช้เวลา 3 เดือน ขุดทางน้ำแล้วผันน้ำจากแม่น้ำไนล์เข้ามาเชื่อมเมืองโตรากับจุดก่อสร้างพีระมิด จากนั้นจึงนำก้อนหินหนัก 2.5 ตันขนย้ายด้วยเรือมายังจุดหมายปลายทาง ซึ่งเป็นท่าขึ้นหิน ห่างจากมหาพีระมิดเพียงไม่กี่เมตร

ที่ผ่านมานักโบราณคดีต่างเชื่อมั่นกันมานานแล้วว่าหินที่ใช้ก่อสร้างโครงสร้างภายนอกของพีระมิด จะต้องเป็นหินปูนที่มาจากแหล่งโตรา และมีน้ำหนักรวมกันถึง 170,000 ตัน อย่างไรก็ตาม นักโบราณคดีไม่ทราบว่าชาวอียิปต์โบราณใช้วิธีการใดในการขนย้ายหินมาถึงปลายทาง และด้วยเทคโนโลยีเมื่อเกือบ 5,000 ปีที่แล้ว ซึ่งไม่ได้ทันสมัยเท่ากับยุคนี้ ยิ่งทำให้ปริศนาดังกล่าวลี้ลับชวนค้นหา

อนึ่ง แม้ว่าจะพบหลักฐานเรื่องแหล่งหินและการขนย้าย แต่ยังมีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการขนย้ายหินแกรนิต ที่ใช้สร้างห้องโถงภายในพีระมิด ซึ่งนำมาจากแหล่งหินอัสวาน ที่อยู่ห่างออกไปถึง 860 กม.

ทั้งนี้ ซาฮี ฮาวาส นักโบราณคดีผู้โด่งดัง และอดีตรัฐมนตรีกิจการโบราณคดีแห่งอียิปต์ กล่าวว่า อนุทินของเมเรอร์นับเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอียิปต์แห่งศตวรรษที่ 21 ปัจจุบันม้วนบันทึกดังกล่าวจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์อียิปต์ ในกรุงไคโร

ภาพ...เอเอฟพี