posttoday

รัสเซียจวก ผู้นำโสมแดง-สหรัฐ "ทะเลาะกันเหมือนเด็กอนุบาล"

23 กันยายน 2560

รมว.ต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่าผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือควรหยุดแสดงพฤติกรรม "เหมือนเด็กอนุบาล" แล้วเจรจากัน เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลายมากไปกว่านี้

รมว.ต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่าผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือควรหยุดแสดงพฤติกรรม "เหมือนเด็กอนุบาล" แล้วเจรจากัน เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลายมากไปกว่านี้

วันศุกร์ที่ผ่านมา (22 ก.ย.) นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ได้แถลงกล่าวถึงการโต้แย้งระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และผู้นำเกาหลีเหนือว่า "เป็นเด็กอนุบาลทะเลาะกัน" พร้อมทั้งขอให้ทั้งสองฝ่ายสงบ “เราต้องขอให้คนที่หัวร้อนสงบสติและเข้าใจเสียทีว่าเราต้องการการพักยก และเราต้องการการพูดคุย” ลาฟรอฟบอกระหว่างการแถลงข่าวที่องค์การสหประชาชาติ ภายหลังการเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปี

ทั้งนี้ ภายหลังวันแรกของการเปิดประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ขู่ว่าจะ “ทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก” เรียกคิมจองอึนว่า “มนุษย์จรวด” (Rocket Man) และบอกว่าคิมจองอึนกำลัง “ทำภารกิจฆ่าตัวตาย ด้านนายคิมจองอึนก็ตอบกลับทรัมป์ในอีก 2 วันถัดมา โดยกล่าวว่าทรัมป์ “เสียสติ” และเตือนว่าทรัมป์จะ “ได้รับการตอบโต้อย่างสาสม” สำหรับคำขู่ของเขา

ลาฟรอฟกล่าวว่ารัสเซียกำลังร่วมมือกับประเทศอื่นๆ เพื่อ “พยายามหาวิธีแก้ไขที่สมเหตุสมผลและไม่ใช้อารมณ์ แทนที่จะทะเลาะกันเหมือนเด็กอนุบาลแล้วไม่มีใครหยุดพวกเขาได้” รัสเซียยินดีที่จะเปิดรับประเทศที่สามที่จะมาไกล่เกลี่ยวิกฤตครั้งนี้ พร้อมเสริมว่า อาจเป็นประเทศยุโรปที่ “เป็นกลาง” ก็ได้ ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์เคยเสนอตัวจะเป็นผู้ไกล่เกลี่ย ส่วนรัสเซียและจีนก็กำลังผลักดันข้อเสนอร่วมเพื่อเริ่มเปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ดี ฝ่ายสหรัฐฯ ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวโดยระบุว่าเป็นการ ดูหมิ่” และยังคงไม่ยื่นคำเชิญให้เกาหลีเหนือมายังโต๊ะเจรจา นายลาฟรอฟยังกล่าวต่อไปโดยไม่ระบุถึงสหรัฐว่า ประเทศใดที่ปฏิเสธการเจรจาถือว่า “ไม่ปฏิบัติตาม” ข้อผูกมัดของมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเรียกร้องให้มีการหาทางออกของวิกฤตนี้โดยสันติ