posttoday

เตือน 'ซุปเปอร์มาลาเรีย' ระบาดหนักแถบลุ่มแม่น้ำโขง

23 กันยายน 2560

มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด แจ้งเตือนการแพร่ระบาดเชื้อมาลาเรียสายพันธฺ์ดื้อยาหรือ "ซุปเปอร์มาลาเรีย" ในแถบลุ่มแม่น้ำโขง

มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด แจ้งเตือนการแพร่ระบาดเชื้อมาลาเรียสายพันธฺ์ดื้อยาหรือ "ซุปเปอร์มาลาเรีย" ในแถบลุ่มแม่น้ำโขง

รายงานจากวารสารการแพทย์ Lancet Infectious Diseases โดยนักวิทยาศาสตร์เตือนถึงการแพร่กระจายของซุปเปอร์มาลาเรียหรือ มาลาเรียชนิดดื้อยา ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากพบว่ายารักษาโรคมาลาเรียหลักที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่อาจฆ่าเชื้อก่อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนก่อน

โดยรายงานระบุว่าพบเชื้อชนิดนี้ปรากฏในประเทศกัมพูชา แต่เริ่มแพร่กระจายเข้าสู่หลายพื้นที่ของไทย, ลาว, กัมพูชา, และภาคใต้ของเวียดนาม โดยศาสตราจารย์ อาร์เจน ดอนดอร์ป ผู้นำหน่วยวิจัยระบุว่า เชื้อมาลาเรียสายพันธุ์ที่ดื้อยานี้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในอัตราที่น่าหวั่นเกรงว่าจะกลายเป็นภัยคุกคามระดับโลกในไม่ช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกิดการติดต่อแพร่ระบาดข้ามไปถึงทวีปแอฟริกา ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อมาลาเรียอยู่เป็นจำนวนมากที่สุด คิดเป็น 92% ของผู้ติดเชื้อทั่วโลก ดังนั้นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องพยายามควบคุมและกำจัดเชื้อมาลาเรียดื้อยานี้ให้ได้โดยด่วน

ศาสตรจารย์ดอนดอร์ป ระบุว่า ตอนนี้อัตราการล้มเหลวในการรักษาโรคมาลาเรียในเวียดนามอยู่ที่ 1 ต่อ 3 ขณะที่ในบางพื้นที่ของกัมพูชาอัตราความล้มเหลวของยาในการรักษาโรคสูงเกือบ 60%

ทั้งนี่้ ในแต่ละปีมีผู้ติดเชื้อมาลาเรียถึง 212 ล้านคนทั่วโลก โดยสาเหตุของโรคเกิดจากเชื้อปรสิตที่มียุงเป็นพาหะ วิธีการรักษาหลักคือการให้ยาอาร์ทีมิซินินควบคู่ไปกับยาไพเพอราควิน แต่เมื่อเกิดการดื้อยาอาร์ทีมิซินินขึ้น ยาไพเพอราควินก็มีแนวโน้มจะใช้รักษาไม่ได้ผลตามไปด้วย