posttoday

อิหร่านโชว์ทดสอบขีปนาวุธที่เพิ่งเปิดตัว

23 กันยายน 2560

สื่ออิหร่านแพร่ภาพประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลาง หลายฝ่ายคาดเป็นขีปนาวุธที่กองทัพอิหร่านเพิ่งนำมาเปิดตัวเมื่อวานนี้

สื่ออิหร่านแพร่ภาพประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลาง หลายฝ่ายคาดเป็นขีปนาวุธที่กองทัพอิหร่านเพิ่งนำมาเปิดตัวเมื่อวานนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า - สถานีโทรทัศน์ไออาร์บีได้แพร่ภาพเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นภาพการทดสอบการยิงขีปนาวุธคอร์ชาหร์ขึ้นจากสถานที่แห่งหนึ่ง จากภาพแสดงให้เห็นหัวรบถูกยิงออกจากขีปนาวุธอย่างชัดเจน โดยการทดสอบนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก กองทัพอิหร่านนำขีปนาวุธชนิดนี้ออกแสดงในขบวนสวนสนามรำลึกวันเริ่มต้นสงครามอิหร่าน-อิรักปี 1980 -1988  เมื่อวานนี้ซึ่งมีประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานีเป็นประธานในพิธีด้วย เป็นขีปนาวุธพิสัยยิง 2,000 กิโลเมตร ซึ่งสามารถติดหัวรบได้หลายหัวในคราวเดียว ผู้บังคับการนายหนึ่งในกองกำลังพิทักษ์การปฏิวติอิสลามกล่าวว่า ขีปนาวุธใหม่นี้มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมและชาญฉลาดกว่าเดิม กองทัพจะนำออกประจำการในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้อิหร่านออกมายืนกรานมาโดยตลอดว่า  เสริมสร้างศักยภาพทางทหารเพื่อปกป้องตนเองเท่านั้น ไม่คิดเป็นภัยต่อประเทศอื่น แต่สหรัฐแย้งว่า การทดสอบขีปนาวุธของอิหร่านขัดต่อมติที่ 2231 ที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ  เพื่อเห็นชอบข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มหาอำนาจจะบรรเทามาตรการคว่ำบาตรแลกกับการที่อิหร่านระงับโครงการนิวเคลียร์ อิหร่านโต้ว่าไม่ละเมิดเพราะขีปนาวุธไม่ได้ออกแบบให้ติดหัวรบนิวเคลียร์

คลิป : Ruptly