posttoday

จีนจำกัดส่งออกน้ำมันให้โสมแดง

23 กันยายน 2560

จีนจะเริ่มจำกัดการส่งออกปิโตรเลียมไปยังเกาหลีเหนือตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป ปฏิบัติตามมติมติคว่ำบาตรล่าสุดของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติเพื่อดัดนิสัยเกาหลีเหนือ

จีนจะเริ่มจำกัดการส่งออกปิโตรเลียมไปยังเกาหลีเหนือตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป ปฏิบัติตามมติมติคว่ำบาตรล่าสุดของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติเพื่อดัดนิสัยเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า - กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ในวันเสาร์ว่า ให้ผู้ประกอบการยุติการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวจากเกาหลีเหนือโดยให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ตามมติคว่ำบาตรล่าสุดของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งลงโทษการทดสอบนิวเคลียร์ของรัฐบาลเปียงยางเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

“รัฐบาลจีนจะประกาศแจ้งเมื่อปริมาณการส่งออกถึงระดับสูงสุดที่ยูเอ็นกำหนด และจะห้ามส่งออกน้ำมันกลั่นไปยังเกาหลีเหนือสำหรับปีนั้นๆ โดยเริ่มตั้งแต่วันดังกล่าวเป็นต้นไป”

กระทรวงยังระบุด้วยว่า รัฐบาลจีน “มีมาตรการแบนสิ่งทอนำเข้าจากเกาหลีเหนืออย่างครอบคลุม” โดยเป็นไปตามมติของยูเอ็นซึ่งห้ามโสมแดงส่งออกสิ่งทอไปยังต่างประเทศ

ในขณะเดียวกันมีรายงานว่า ราคาน้ำมันขายปลีกในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ในเวลาเพียง 2 เดือน นักวิเคราะห์คาดว่า อาจเป็นเพราะทางการเริ่มกักตุนเพราะคาดว่าจะถูกคว่ำบาตร คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ออกมาตรการคว่ำบาตร จำกัดการนำเข้าน้ำมันของเกาหลีเหนือและห้ามเกาหลีเหนือส่งออกสิ่งทอ เป็นการคว่ำบาตรครั้งที่ 9 และเป็นครั้งแรกที่ยูเอ็นเอสซีจำกัดการนำเข้าน้ำมันของเกาหลีเหนือ คาดว่าจะทำให้เกาหลีเหนือมีน้ำมันลดลงไปกว่าร้อยละ 55

ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า มตินี้จะทำให้เกาหลีเหนือสูญเสียรายได้ราว 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว 24,000 ล้านบาท เนื่องจากการส่งออกสิ่งทอเป็นแหล่งนำเงินสกุลหลักเข้าเป็นประเทศ จีนครองส่วนแบ่งการค้าของเกาหลีเหนือถึงร้อยละ 90 ส่งออกวัตถุดิบไปให้โรงงานค่าแรงถูกในเกาหลีเหนือตัดเย็บแล้วส่งกลับมาจีน