posttoday

โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งเยอรมนี 'แมร์เคิล'ลุ้นนั่งนายกฯสมัย4

23 กันยายน 2560

นางแองเกลา แมร์เคิลนายรัฐมนตรีเยอรมนีและนายมาร์ติน ซูลซ์ คู่แข่ง เร่งหาเสียงในพื้นที่ของตนหลังทำคะแนนทิ้งทวนก่อนเลือกทั่วไปในวันพรุ่งนี้

นางแองเกลา แมร์เคิลนายรัฐมนตรีเยอรมนีและนายมาร์ติน ซูลซ์ คู่แข่ง เร่งหาเสียงในพื้นที่ของตนหลังทำคะแนนทิ้งทวนก่อนเลือกทั่วไปในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - เยอรมนีเตรียมจัดการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรในวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ย.นี้ โดยจะมีการจัดตั้งคูหาเลือกตั้งเกือบ 70,000 แห่งทั่วประเทศ โดยในท่ามกลางสถานการณ์ด้านความมั่นคงอันตึงเครียดในยุโรป และช่องโหว่ของซอฟต์แวร์การเลือกตั้งนั้น เยอรมนีอาจเผชิญกับความท้าทายในการรับมือกับผู้ที่ต้องการก่อความไม่สงบ และบรรดาแฮกเกอร์

โดยนางแองเกลา แมร์เคิล วัย 63 ปีหัวหน้าพรรคซีดีอู ซึ่งมีแนวคิดกลางขวา หาเสียงที่เมืองมิวนิกในแคว้นบาวาเรีย ทางตอนใต้ของเยอรมนีเมื่อเย็นวานนี้ โดยกล่าวว่า อนาคตของเยอรมนีไม่มีทางแข็งแกร่งขึ้นได้ด้วยเสียงเหล่านี้ ขอให้ประชาชนออกไปสิทธิเลือกพรรคการเมืองที่ภักดีต่อรัฐธรรมนูญอย่างเต็มร้อย หลังจากนั้นได้มุ่งหน้าไปหาเสียงในพื้นที่ที่พรรคเอเอฟดีที่ต่อต้านคนเข้าเมืองชิงคะแนนของพรรคซีดียูในการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อปีก่อน

ด้านนายชูลซ์ วัย 61 ปี หัวหน้าพรรคเอสพีดี ซึ่งมีแนวคิดกลางซ้าย หาเสียงที่กรุงเบอร์ลิน เรียกร้องประชาชนไม่เลือกพรรคเอเอฟดี เพราะไม่ใช่ทางเลือกของเยอรมนีตามชื่อพรรคแต่เป็นความน่าอับอายของประเทศ

อย่างไรก็ดี พรรคซีดีอูของนางแมร์เคิล ชูนโยบายเรื่องความมั่นคงและมั่งคั่ง มีคะแนนนิยมเป็นอันดับหนึ่ง เมื่อเทียบกับพรรคอันดับสองอย่างพรรคเอสดีพีที่ชูเรื่องความเสมอภาคทางสังคม แต่ทั้งสองพรรคเริ่มวิตกที่พรรคเอเอฟดีมีคะแนนนิยมพุ่งขึ้นมาถึงร้อยละ 11-13 เพราะหากผลการเลือกตั้งเป็นไปตามคะแนนนิยมพรรคเอสดีพีนี้จะมีที่นั่งในสภาเป็นครั้งแรกตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และจะมี ส.ส.มากถึง 60 คน

นักวิเคราะห์มองว่า สองพรรคใหญ่เคลื่อนไหวช้าเกินไปเพราะสภาชุดใหม่จะไม่เพียงมีนักการเมืองชาตินิยม แต่ยังจะมีนักการเมืองเชื้อชาตินิยมและนักการเมืองหัวรั้นเข้ามาด้วย ซึ่งจะทำให้บรรยากาศการเมืองเยอรมนีเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

อย่างไรก็ดีตามผลสำรวจเอ็กซิกโพลเผยว่า นางแมร์เคิลอาจได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยทื่ 4

 

โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งเยอรมนี 'แมร์เคิล'ลุ้นนั่งนายกฯสมัย4 นายมาร์ติน ชูลซ์ หัวหน้าพรรคเอสดีพี