posttoday

ลอนดอนไม่ต่อใบอนุญาต'อูเบอร์'

23 กันยายน 2560

หน่วยงานคมนาคมในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ตัดสินใจไม่ต่ออนุญาตให้กับอูเบอร์ แอพพลิเคชั่นเรียกรถโดยสารชื่อดัง เหตุกังวลด้านความปลอดภัย

หน่วยงานคมนาคมในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ตัดสินใจไม่ต่ออนุญาตให้กับอูเบอร์ แอพพลิเคชั่นเรียกรถโดยสารชื่อดัง เหตุกังวลด้านความปลอดภัย

สำนักงานขนส่งลอนดอน (TFL) ระบุในคำแถลงการณ์ โดยให้เหตุผลในการปฏิเสธการต่อใบอนุญาตของอูเบอร์ว่าบริษัทยังขาดวิธีการในการแสดงความรับผิดชอบ กรณีการเกิดอาชญากรรม และการตรวจสอบประวัติของคนขับ  ดังนั้น "ทีเอฟแอล จึงสรุปว่าอูเบอร์ ลอนดอน ลิมิเต็ด ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับถือครองใบอนุญาตรถรับจ้างส่วนบุคคล"

โดยปัจจุบันมีผู้ให้บริการรับส่งผ่านแอปพลิเคชั่นอูเบอร์ประมาณ 40,000 คน และมีผู้ใช้บรีการราว 3.5 ล้านคนในกรุงลอนดอน ขณะที่ใบอนญาตของอูเบอร์ จะหมดลงในวันที่ 30 กันยายน แต่ทางบริษัท มีเวลา 21 วันสำหรับยื่นอุทธรณ์การตัดสินใจ และสามารถเดินหน้าให้บริการต่อไปได้จนกว่ากระบวนการจะสิ้นสุด

การตัดสินใจดังกล่าวของทางการในกรุงลอนดอน ได้รับการสนับสนุนจากนายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ที่ต่อต้านอูเบอร์ และสนับสนุนแท็กซีในกรุงลอนดอน ก่อนหน้านี้ นายข่านได้ออกมาตรการหลายอย่างเพื่อช่วยเหลือกลุ่มแท็กซีในกรุงลอนดอนที่ได้รับผลกระทบจากอูเบอร์ เช่น การอนุญาตให้ใช้เลนพิเศษสำหรับรอผู้โดยสาร และให้เงินสนับสนุนการติดตั้งเครื่องยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดยที่ผ่านมา อูเบอร์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในประเทศอังกฤษ หลังมีคำกล่าวหาว่าพวกผู้โดยสารหลายสิบคนถูกข่มขืนและประทุษร้ายทางเพศโดยคนขับ นอกจากนี้ยังเกิดกรณีคนขับอูเบอร์รายหนึ่งนำรถไปใช้ในเหตุโจมตีก่อการร้ายด้านหน้าพระราชวังบัคกิ้งแฮมเมื่อเร็วๆนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ กรุงลอนดอนเป็นเมืองล่าสุดเช่นเดียวกับเมืองอื่นๆทั่วโลกอย่างเช่น นิวเดลี, มุมไบ, เคปทาวน์ ที่ไม่ออกใบอนุญาตแก่อูเบอร์