posttoday

หั่นเครดิต'ฮ่องกง'เซ่นหนี้แผ่นดินใหญ่

23 กันยายน 2560

เอสแอนด์พีลดเครดิตฮ่องกง หวั่นความเสี่ยงหนี้แผ่นดินใหญ่กระทบฮ่องกง ด้านจีนโต้หนี้สูงเกินจริง

เอสแอนด์พีลดเครดิตฮ่องกง หวั่นความเสี่ยงหนี้แผ่นดินใหญ่กระทบฮ่องกง ด้านจีนโต้หนี้สูงเกินจริง

บริษัทจัดอันดับเครดิตสแตนดาร์ด แอนด์ พัวส์ (เอสแอนด์พี) ลดอันดับเครดิตของฮ่องกงลงจากระดับ AAA เป็น AA+ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1999 เนื่องจากความเสี่ยงจากภาวะหนี้ของจีนอาจส่งผลกระทบต่อฮ่องกง ตามหลังการปรับลดอันดับเครดิตของจีนจาก AA- สู่ระดับ A+ เนื่องจากแนวโน้มการขยายตัวของระดับหนี้ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้ายังคงก่อให้เกิดความเสี่ยงทางการเงิน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่บริษัท มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดอันดับเครดิตของฮ่องกงตามหลังจีน โดยให้เหตุผลในด้านปัญหาหนี้และความเสี่ยงทางการเงินในเดือน พ.ค. และการปรับลดดังกล่าวยังเกิดขึ้นก่อนการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ ซึ่งคาดจะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งสำคัญในพรรค

ด้านกระทรวงการคลังจีน เปิดเผยว่า การตัดสินใจลดเครดิตจีนเป็นการตัดสินใจที่ผิด ซึ่งเมินเฉยต่อพื้นฐานทางเศรษฐกิจและแนวโน้มในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน โดยรัฐบาลจีนพยายามรักษาเสถียรภาพทางการเงิน ทั้งการระมัดระวังในการอนุญาตให้กู้ยืม การคุมเข้ม และการควบคุมความเสี่ยงหนี้

กระทรวงการคลังจีนยังระบุว่า รัฐวิสาหกิจจะต้องเป็นผู้ชำระหนี้สินที่เกิดจากการระดมทุนผ่านสถาบันการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น โดยเอสแอนด์พีนำหนี้ดังกล่าวรวมกับหนี้ของรัฐบาลทำให้ปริมาณหนี้สูงเกินความเป็นจริง