posttoday

ผู้ผลิตเครื่องบินโลกแข่งเดือด

23 กันยายน 2560

โบอิ้งเตรียมขายเครื่องบินลำใหญ่ให้เตอร์กิชแอร์ไลน์ มูลค่า 3.6 แสนล้าน ด้านโบอิ้งคาดยอดในจีนเพิ่ม

โบอิ้งเตรียมขายเครื่องบินลำใหญ่ให้เตอร์กิชแอร์ไลน์ มูลค่า 3.6 แสนล้าน ด้านโบอิ้งคาดยอดในจีนเพิ่ม

โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินจากสหรัฐ เตรียมขายเครื่องบินโบอิ้ง รุ่น 787-9 ดรีมไลเนอร์ ซึ่งเป็นเครื่องบินสำหรับการบินทางไกล จำนวน 40 เครื่องให้กับเตอร์กิชแอร์ไลน์ จากตุรกี มูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.6 แสนล้านบาท) เพื่อปลดล็อกการบินระยะไกลให้กับสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์เข้าแข่งขันกับสายการบินอื่นๆ ในตะวันออกกลาง

การเปิดเผยดังกล่าวบ่งชี้ว่า ความต้องการเครื่องบินอากาศยานลำตัวกว้างยังคงมีอยู่ แม้ยอดขายของเครื่องบินซึ่งมีที่นั่งมากกว่า 400 ที่นั่งจะปรับลดลง

ก่อนหน้านี้ สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ซื้อเครื่องบินโบอิ้ง มูลค่า 3,060 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.01 แสนล้านบาท) โดยซื้อรุ่น 787-9 ดรีมไลเนอร์จำนวน 8 ลำ และรุ่น 737 แม็กซ์ จำนวน 8 ลำ โดยนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย เปิดเผยระหว่างพบปะกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ว่า มาเลเซียแอร์ไลน์อาจซื้อเครื่องบิน 737 เพิ่มอีก 25 ลำ มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 3.3 แสนล้านบาท) ในอีก 5 ปีข้างหน้านี้

เดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโบอิ้ง เปิดเผยว่า บริษัทต้องการผลิตเครื่องบินรุ่นดรีม ไลเนอร์เพิ่มขึ้นอีก 17% ภายในปี 2019

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า การผลิตเครื่องบินรุ่นที่ใกล้ขายหมดดังกล่าวจะทำให้โบอิ้งมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น และได้เปรียบกว่าคู่แข่งจากยุโรปอย่างแอร์บัส โดยแอร์บัสกำลังเร่งผลิตเครื่องบินรุ่น A350 ซึ่งเป็นรุ่นที่มีจุดเด่นด้านการประหยัดน้ำมัน หลังการติดตั้งอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารเป็นไปอย่างล่าช้า จนทำให้กาตาร์แอร์เวย์ ยกเลิกการสั่งซื้อเครื่องบินดังกล่าวมูลค่า 1,200 ล้านดอลลาร์ (ราว 4 หมื่นล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ ในเดือน ก.ค. แอร์บัสลงนามขายเครื่องบิน 140 ลำ ซึ่งรวมถึงรุ่น A320 และ A350 ให้กับจีน มูลค่า 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.59 แสนล้านบาท) ขณะที่ยังคาดการณ์ว่า ยอดขายเครื่องบินรุ่น A380 ซึ่งเป็นอากาศยานลำใหญ่ 2 ชั้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้กับจีนจะอยู่ที่ 60-100 ลำในอีก 5 ปีข้างหน้า ท่ามกลางการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากขึ้น

ทั้งนี้ ตลาดจีนเป็นตลาดที่สำคัญอย่างมากสำหรับอุตสาหกรรมผลิตเครื่องบิน เนื่องจากมีคาดการณ์ว่าจีนจะซื้อเครื่องบินเพิ่มอีกมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 33 ล้านล้านบาท) ในอีก 20 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ นิตยสารนิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า การเตรียมเปิดเส้นทางการบินระยะไกลมากขึ้นของสายการบิน เช่น แควนตัส แอร์เวย์ จากออสเตรเลีย ที่จะเปิดเส้นทางบินตรงออสเตรเลีย-สหรัฐ หรืออังกฤษ จะส่งให้ผู้ผลิตเครื่องบินขายเครื่องบินลำใหญ่ที่บินระยะไกลได้มากขึ้น

โฆษกของแอร์บัสเปิดเผยกับนิตยสาร นิกเกอิ เอเชียน รีวิว ว่า แอร์บัสเตรียมขายเครื่องบินรุ่น A350-900ULR ซึ่งมีศักยภาพในการบินระยะไกลมากกว่า 20 ชั่วโมง ให้กับแควนตัส แอร์เวย์ หลังขายให้กับสิงคโปร์แอร์ไลน์ไว้ใช้สำหรับบินตรงสิงคโปร์-นิวยอร์กในปีหน้า