posttoday

สเปนเดือดปุด'กาตาลุญญา'ชุมนุมแยกตัว

22 กันยายน 2560

รัฐบาลกลางสเปนลุยสกัดประชามติแยกประเทศ ทำแคว้นกาตาลุญญาประท้วงหนัก

รัฐบาลกลางสเปนลุยสกัดประชามติแยกประเทศ ทำแคว้นกาตาลุญญาประท้วงหนัก

กลุ่มผู้ชุมนุมในแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน ราว 4 หมื่นคนรวมตัวกันในถนนหลายสายของเมืองบาร์ เซโลนา ก่อนจะเดินขบวนมาบริเวณหน้าตึกที่ทำการของสำนักงานการคลังประจำแคว้นกาตาลุญญาตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเรียกร้องสิทธิในการลงประชามติแยกตัวแคว้นกาตาลุญญาเป็นอิสระจากสเปนในวันที่ 1 ต.ค.ที่จะถึงนี้ หลังนายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฮอย ของสเปน เพิ่มความเข้มงวดในการสกัดการทำประชามติดังกล่าว

การเดินขบวนดังกล่าวเริ่มขึ้นหลังจากรัฐบาลกลางสเปนเข้าคุมการคลังของแคว้นกาตาลุญญาเพื่อสกัดการนำเงินมาสนับสนุนการทำประชามติ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกยึดสำนักงานรัฐบาลประจำแคว้นหลายแห่ง เพื่อจับกุมและตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่สนับสนุนการทำประชามติอีกหลายคน รวมถึงยึดใบลงคะแนนประชามติไปมากกว่า 10 ล้านใบ

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางสเปนสกัดการแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญามาโดยตลอด โดยศาลรัฐธรรมนูญของสเปนมีมติระงับการทำประชามติของแคว้นกาตาลุญญาออกไปไม่มีกำหนด เมื่อต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ด้าน ราฮอย กล่าวขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมหยุดการประท้วงซึ่งสร้างความรุนแรงและเป็นการขัดขืนคำสั่ง เพื่อเลี่ยงปัญหาที่ใหญ่กว่า