posttoday

เมียนมายันสถานการณ์โรฮีนจา"ดีขึ้นแล้ว"

21 กันยายน 2560

รองประธานาธิบดีเมียนมา แถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติย้ำกองทัพดำเนินมาตรการเพื่อลดความเสียหาย พร้อมยืนยันสถานการณ์โรฮีนจาในรัฐยะไข่ดีขึ้นแล้ว

รองประธานาธิบดีเมียนมา แถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติย้ำกองทัพดำเนินมาตรการเพื่อลดความเสียหาย พร้อมยืนยันสถานการณ์โรฮีนจาในรัฐยะไข่ดีขึ้นแล้ว

นายเฮนรี แวน ตีอู รองประธานาธิบดีเมียนมา ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ แทนของนางออง ซาน ซูจี รัฐมนตรีต่างประเทศและที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ยืนยันถึงสถานการณ์การสู้รบที่เกิดขึ้นรัฐยะไข่ ตามที่นานาชาติกังวลว่า กองทัพเมียนมาได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติการเต็มรูปแบบเพื่อลดความเสียหาย   และอันตรายที่จะเกิดขึ้นแก่พลเรือนผู้บริสุทธิ์พร้อมแสดงความยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่าสถานการณ์ในรัฐยะไข่ดีขึ้นแล้ว ไม่มีการปะทะกันตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน

เขาระบุอีกว่ารัฐบาลเห็นใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้บริสุทธิ์ทั้งหลาย รวมถึงครอบครัวของตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงที่ต้องสูญเสียชีวิตจากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น  

อย่างไรก็ดี เมียนมากังวลใจที่มีรายงานว่าจำนวนชาวมุสลิมที่ข้ามพรมแดนเข้าไปในบังกลาเทศยังคงไม่ลดลง และจะหาสาเหตุในเรื่องนี้ พร้อมกับขอบคุณต่างชาติที่ให้การสนับสนุน รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกต่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ขอรับปากว่าจะจัดสรรให้แก่ผู้เดือดร้อนทุกคนโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ

โดยรายงานของยูเอ็นระบุว่า มีชาวโรฮิงญากว่า 420,000 คนหนีข้ามเข้าไปในบังกลาเทศเพราะถูกกองทัพเผาบ้าน ขณะที่ประธานาธิบดีเอมานูแอล มาครงของฝรั่งเศสกล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นว่า การกระทำของกองทัพเมียนมาเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์